“สมคิด” สั่งชะลอจ้างเลขาธิการ สกสค.



 #showpic
ผอ.องค์การค้าฯ โดนด้วยให้เคลียร์ข้อครหาก่อน เก้าอี้คุรุสภารอ รมต.ใหม่

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พร้อมด้วยนายประเสริฐ บุญเรือง รองปลัด ศธ. ได้ร่วมกันแถลงข่าวกรณีการพิจารณาคัดเลือกผู้ที่ได้รับการสรรหาให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เลขาธิการคุรุสภา และผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค. ว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทน รมว.ศธ. ได้เชิญตนไปหารือเกี่ยวกับการพิจารณาคัดเลือกใน 3 ตำแหน่งดังกล่าว แต่ตนติดราชการที่จังหวัดนครพนม จึงมอบหมายให้นายประเสริฐ เข้าร่วมหารือแทน อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการตัดสินใจในครั้งนี้ไม่มีเล่นพรรคเล่นพวกแน่นอน

ด้านนายประเสริฐ กล่าวว่า ตนได้ชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการสรรหาทั้ง 3 ตำแหน่งดังกล่าว ให้รองนายกฯได้รับทราบ เพราะตนอยู่ในที่ประชุมคณะกรรมการ สกสค. และคณะกรรมการบริหารองค์การค้าของ สกสค.ด้วย ซึ่งการดำเนินการทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย กรณีที่มีผู้ร้องเรียนในประเด็นที่ปลัด ศธ. ลงคะแนน 3 ครั้ง ตนได้ชี้แจงว่าเป็นความเข้าใจผิด ความจริง คือ ปลัด ศธ.ได้ลงคะแนนตามที่ได้รับมอบหมายจากรักษาราชการแทน รมว.ศธ. และเข้าประชุมในฐานะ รมว.ศธ. ส่วนตำแหน่งปลัด ศธ.ซึ่งเป็นกรรมการ นายการุณได้มอบหมายให้ตนเข้าแทน การลงคะแนน คือ ตนลง 1 คะแนน ในฐานะปลัด ศธ. นายการุณ ลง 1 คะแนน ในฐานะ รมว.ศธ. และยังเป็นประธานที่ประชุมด้วย เมื่อปรากฏว่าผลคะแนนโหวตมีคะแนน 4 ต่อ 4 เท่ากัน ตามระเบียบ ประธานจึงเป็นผู้ตัดสินชี้ขาด เป็นมติ 5 ต่อ 4 คะแนน ซึ่งนายสมคิดก็เข้าใจในประเด็นนี้ แต่เมื่อมีการร้องเรียน นายสมคิดจึงมีคำสั่งยับยั้งให้ชะลอการดำเนินการต่างๆ เอาไว้ก่อน แต่ไม่ได้ยกเลิกกระบวนการสรรหา โดยให้หาข้อยุติประเด็นที่ถูกร้องเรียนให้ถูกต้องก่อนดำเนินการต่อ

รองปลัด ศธ. กล่าวอีกว่า หลังได้หารือกับนายสมคิด ตนได้หารือร่วมกับนายการุณ และได้ข้อสรุปว่าจะยังไม่ทำสัญญาจ้างเลขาธิการ สกสค. และผอ.องค์การค้าของ สกสค. ทั้งจะหารือไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกากรณีที่เกิดขึ้น คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน หากคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นอย่างไร ก็จะดำเนินการตามนั้น กรณีที่มีการฟ้องร้องต่อศาลปกครองนั้น ถือว่าเป็นสิทธิ ส่วนการสรรหาเลขาธิการคุรุสภานั้น คงต้องรอ รมว.ศธ.คนใหม่พิจารณา.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยรัฐ วันที่ 31 พ.ค. 2562

โพสต์เมื่อ 2 มิ.ย. 2562 อ่าน 6613 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 107]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6156]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 469]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1238]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19199]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)