สอบตั๋วครูต้องมีคะแนนเฉลี่ยวิชาเอก2.50



#showpic

“เอกชัย”เผยผลรับฟังความเห็นส่วนใหญ่อยากให้ทบทวนสอบตั๋วครูต้องมีคะแนนเฉลี่ยวิชาเอก2.50 เตรียมเสนอ กมว.พิจารณา 7 มิ.ย.นี้

วันนี้ (3 มิ.ย.)รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธุ์ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ(กมว.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆนี้ ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาแนวทางการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ได้พิจารณาและสรุปผลการเปิดรับความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีครู ของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา โดยความเห็นส่วนใหญ่เป็นเรื่องการกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่สามารถทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตฯ ที่กำหนดว่า ต้องมีคะแนนเฉลี่ยในกลุ่มรายวิชาเอกไม่น้อยกว่า 2.50 ว่า เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก และอยากให้มีการทบทวน แต่ที่ประชุมได้พิจารณาแล้วยืนยันว่าต้องเป็นไปตามข้อกำหนด เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้รับครูเข้าทำทำงาน ว่า ครูที่มีใบอนุญาตฯมีความเข้มข้นในการสอนรายวิชาเอกนั้นจริง

รศ.ดร.เอกชัย กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นว่า ควรให้ความสำคัญกับครูทุกกลุ่ม และการปฏิบัติการสอนด้วย โดยแนวทางการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตฯจะทดสอบ 2 ด้าน คือ 1.ด้านประสบการณ์ทางวิชาชีพครู และ2.ด้านการปฏิบัติงานทั้งการสอนและการปฏิบัติงานในหน้าที่ครู ซึ่งตนจะนำเรื่องทั้งหมดเสนอในที่ประชุม กมว.ในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ หาก กมว.มีมติเห็นชอบ ก็จะสามารถออกประกาศคุรุสภาทันที เพื่อใช้กับนิสิต นักศึกษาที่เรียนสาขาครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ปีการศึกษา 2562 โดยจะไม่ใช้ย้อนหลังกับคนที่อยู่ในระบบอยู่แล้ว

“ผมเชื่อว่าหากเด็กต้องทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตฯ ทราบว่าคะแนนเฉลี่ยกลุ่มวิชาเอก ไม่ถึงตามที่กำหนดก็ต้องลงทะเบียนเรียนใหม่ เพื่อรีเกรดให้ได้ตามที่กำหนด หรือไม่ก็ไปประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ที่ไม่ต้องใช้ใบอนุญาตฯ เช่น ครูสอนพิเศษ เป็นต้น คล้ายกับกลุ่มแพทย์ที่บางคนไม่สามารถสอบใบอนุญาตฯ ได้ แต่เรียนจบ ซึ่งแพทย์กลุ่มนี้ก็จะไปประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ เช่น ขายอุปกรณ์ทางการแพทย์ เป็นต้น”ประธาน กมว.กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน 2562

 

โพสต์เมื่อ 5 มิ.ย. 2562 อ่าน 6402 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 77]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6100]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 465]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1232]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19176]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)