จดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ 1 : นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย



#showpic

จดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ 1

กราบเรียน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา)

สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) ขอแสดงความยินดีและรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ ฯพณฯ ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนให้ทำหน้าท่ีเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) ก่อตั้งโดยดำริของหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ ดร.ก่อ สวัสดิพาณิชย์ อดีตอธิบดีกรมวิสามัญศึกษา การก่อตั้งมีเจตนาให้เป็นองค์กรเอกชนทางการศึกษาที่มีหน้าท่ีแนะนำบอกกล่าวกระทรวงศึกษาธิการและรัฐบาลในเรื่องการศึกษาของชาติบ้านเมือง สมาคมฯก่อตั้งมาเป็นเวลา 48 ปี นายกสมาคมฯคนแรกคือคุณหญิงบุญเลื่อน เครือตาชู

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงดำเนินการให้มีการปฏิรูปการศึกษาและถือว่าเป็นการปฏิรูปการศึกษาครั้งแรกของประเทศไทย นอกจากนั้นพระองค์ท่านยังได้ทรงวางรากฐานการศึกษาไว้เป็นอย่างดีเพราะพระองค์ทรงตระหนักดีว่าชาติบ้านเมืองจะเจริญรุ่งเรืองได้ก็เพราะพสกนิกรของพระองค์มีการศึกษาที่ดี ด้วยเหตุดังกล่าวจึงถือได้ว่าการศึกษาของชาติเป็น “มรดกของล้นเกล้ารัชกาลที่ 5”

ฯพณฯ เคยเป็นนักเรียนโรงเรียนเตรียมทหาร เคยเป็นนักเรียนโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และเคยรับราชการเป็นทหารบก จึงย่อมเคยกล่าวคำสาบานหรือคำปฏิญาณตนต่อพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 ว่า “ข้าพระพุทธเจ้าจะรักษามรดกของพระองค์ท่านไว้ด้วยชีวิต” ดังนั้น ฯพณฯ นอกจากมีหน้าท่ีดูแลรับผิดชอบการศึกษาของชาติบ้านเมืองในฐานะนายกรัฐมนตรีแล้วยังมีหน้าที่ต้องทำตามคำปฏิญาณตนที่ว่าจะรักษามรดกของพระองค์ท่านไว้ด้วยชีวิต อีกทางหนึ่ง

สิ่งที่ ฯพณฯ จะสามารถรักษามรดกของล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ไว้ได้ในเบื้องต้นที่มีความสำคัญยิ่งคือการสรรหาบุคคลที่เป็นคนดีมีความรู้ความสามารถมารับผิดชอบในการบริหารบ้านเมืองด้านการศึกษา และกีดกั้นไม่ให้คนไม่ดีอย่าได้ให้มาเกี่ยวข้องกับการศึกษาของชาติบ้านเมือง ขอกราบเรียนให้ ฯพณฯ ได้กรุณารับทราบว่าขณะนี้มีบุคคลที่มีคุณสมบัติครบทุกข้อดังนี้ได้ร่ำร้องเรียกร้องที่จะเข้ามารับผิดชอบในการจัดการศึกษาของชาติบ้านเมืองคือ

1. มีอาชีพหากินกับโรงเรียนมัธยมศึกษาในบางเรื่องหากโรงเรียนไม่ให้ความร่วมมือโดยไม่จัดซื้อจัดจ้างกับบุคคลผู้นี้เพราะต้องทำตามระเบียบ ก็จะเข้าไปก่อกวนถึงในโรงเรียน อ้างตนเป็นผู้พิทักษ์ความถูกต้องขอเข้าไปตรวจสอบ ตีข่าวออกสื่อโจมตีผู้บริหารโรงเรียน
2. จัดขายบัตรกอล์ฟอ้างว่าการกุศลในราคาที่สูงมาก บังคับขายให้กับโรงเรียนต่างๆ โรงเรียนไหนไม่ให้ความร่วมมือก็จะก่อกวนดำเนินการเช่นเดียวกับข้อ 1
3. มีพฤติกรรมเผยแพร่สื่อไปทั่วประเทศอวดอ้างตัวเองว่าเป็นนักเลงโต ไม่เกรงกลัวใครท้าตีท้าต่อยกับคนทั่วไป
4. มีพฤติกรรมเผยแพร่สื่อไปทั่วประเทศด้วยความภาคภูมิใจว่าเมื่อครั้งที่ตนเป็นนักศึกษา ตนเคยมีเพศสัมพันธ์กับนักศึกษาด้วยกัน

บัดนี้ ถึงเวลาแล้วที่ ฯพณฯ จักต้องปฏิบัติตามคำปฏิญาณตนตามที่ ฯพณฯ ได้เคยปฏิญาณไว้ต่อพระบรมราชานุสาวรีย์ของล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ว่า “ข้าพระพุทธเจ้าจะรักษามรดกของพระองค์ท่านไว้ด้วยชีวิต"

นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ
นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียน
มัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย
8 มิถุนายน 2563

 

 

โพสต์เมื่อ 9 มิ.ย. 2562 อ่าน 14006 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 4865]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 423]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1097]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18485]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 953]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)