ชงกมว.ครูทำผิดทางเพศยึดตั๋วสถานเดียว



#showpic

ประธาน กมว.เล็งแก้ระเบียบครูทำผิดทางเพศ มีโทษยึดใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสถานเดียว เผยเตรียมสอบขอใบอนุญาตฯล็อตแรกปี2563 คนเรียนป.บัณฑิตวิชาชีพครู ปี 2562 ต้องสอบรับใบอนุญาตฯด้วย

วันนี้ (2 ก.ค.) ศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) คุรุสภา เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ด กมว. วันที่ 5 ก.ค.นี้ ตนจะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาปรับปรุงระเบียบที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณวิชาชีพครู ให้สามารถลงโทษครูที่ประพฤติผิด จรรยาบรรณ โดยเฉพาะกรณี ล่วงละเมิดทางเพศ นักเรียนไม่ว่าจะกับเพศเดียวกันหรือต่างเพศ กรณีทำร้ายร่างกายนักเรียน เกิดเป็นข่าวทางสื่อมวลชนจนสังคมรับไม่ได้ โดยให้อนุกรรมการจรรยาบรรณ เสนอกมว.สั่งพักใบอนุญาตฯ และขยายเวลาการสั่งพักใบอนุญาตฯ จากเดิม 60 วันเป็น 6 เดือน เพื่อให้กระบวนการสอบสวนเสร็จสิ้น ขณะเดียวกันในส่วนของครูที่กระทำผิดทางเพศ จะปรับแก้ให้มีโทษสถานเดียว คือ เพิกถอนใบอนุญาตฯ จากเดิมที่การพิจารณา จะแบ่งเป็น 2 กรณีคือ กระทำการอนาจาร แต่ไม่ถึงขั้นล่วงละเมิดทางเพศ ลงโทษสั่งพักใบอนุญาตฯ หากถึงขั้นล่วงละเมิดทางเพศ จึงค่อยสั่งเพิกถอนใบอนุญาตฯ ซึ่งการสั่งพักใบอนุญาตฯ ครูยังคงได้รับเงินเดือนเช่นเดิม เพียงแต่ไม่ได้เงินวิทยฐานะ

“ที่เสนอปรับปรุงระเบียบไม่ได้หมายความว่ามีครูที่ทำผิดจรรยาบรรณหรือล่วงละเมิดทางเพศเพิ่มมากขึ้น แต่เป็นเพราะระเบียบการลงโทษทางจรรยาบรรณครู ใช้มานาน ถึงเวลาต้องปรับปรุง เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน โดยในอดีตก็อาจมีกรณีครูประพฤติผิดทางจรรยาบรรณ เพียงแต่ช่องทางการสื่อสาร ให้สังคมได้รับรู้ในวงกว้าง ไม่ได้มีมากและรวดเร็ว เท่าปัจจุบัน ดังนั้นระเบียบที่เกี่ยวข้องก็ควรต้องปรับปรุงให้เหมาะสม เพื่อให้สังคมรับรู้ว่า กมว.ลงโทษครูที่ประพฤติผิด ได้รับผลการกระทำอย่างรวดเร็ว ”ศ.ดร.เอกชัย กล่าว.

ประธาน กมว.กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมจะมีการพิจารณาการสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีครู สำหรับผู้ที่เข้าเรียนในคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ปีการศึกษา 2562 รวมถึงผู้ที่เข้าเรียนหลักสูตรประกาศนีบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู หรือ ป.บัณฑิต ใน 2562 ก็จะต้องสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตฯ ซึ่งจะมีการจัดสอบในช่วงเดือนตุลาคม ปี 2563 ด้วย ซึ่งมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตร ป.บัณฑิต จะต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้เรียนได้รับทราบ ส่วนผู้ที่เรียนคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ หลักสูตร 4 ปี จะสอบฯ ในปี 2566 ผู้ที่เรียนในหลักสูตร 5 ปีจะสอบฯในปี 2567 ตามลำดับ ทั้งนี้ เมื่อ กวม.เห็นชอบแล้ว จะตั้งคณะกรรมการจัดทำข้อสอบ เพื่อวัดสมรรถนะความเป็นครูที่เหมาะสมต่อไป.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม 2562

 

 

โพสต์เมื่อ 2 ก.ค. 2562 อ่าน 5345 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 3511]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 405]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1010]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17988]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 909]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)