แนะ สกสค.สร้างขวัญกำลังใจ “ครู”



#showpic

จากการสัมมนาเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อน กำกับ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตามแผนการปฏิรูปประเทศ และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ที่โรงแรมเดอะรอยัล ริเวอร์ กรุงเทพฯ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวเปิดการสัมมนาว่า เท่าที่รับฟังรายงาน และพิจารณาภารกิจหลักของสำนักงาน สกสค.ที่รับผิดชอบการจัดสวัสดิการและสวัสดิภาพ เพื่อให้บริการกับมวลสมาชิกที่เป็นครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศจำนวนนับล้านคน ซึ่งหากรวมกับจำนวนสมาชิกในครอบครัวของครูและบุคลากรทางการศึกษาแล้ว กลุ่มผู้รับบริการจะเพิ่มขึ้นหลายล้านคน ถือเป็นสมาชิกที่มีขนาดใหญ่มาก ซึ่งในความเห็นของตน ครูและบุคลากรทางการศึกษาถือเป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญมาก ดังนั้น การดูแลเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยการเติมเต็มศักยภาพครูเพื่อทำหน้าที่ในการจัดการศึกษาของชาติได้อย่างดีที่สุด จึงเป็นโจทย์ที่สำคัญของสำนักงาน สกสค.ในฐานะเจ้าภาพในการจัดสวัสดิการและสวัสดิภาพ ช่วยคิดหาวิธีการว่าจะต้องทำอย่างไรให้ครูมีขวัญและกำลังใจที่ดี ซึ่งขณะนี้ตนกำลังหาทางแก้ไขปัญหาหนี้สินครูอยู่

“ผมจะให้ความสำคัญกับครูมาก เพราะครูคือผู้ที่จะถ่ายทอดความรู้ให้กับเด็กและเยาวชนที่จะเข้ามาพัฒนาประเทศในอนาคต ดังนั้น จึงต้องพยายามสร้างขวัญและกำลังใจ รวมถึงแก้ไขปัญหาที่อาจจะเป็นอุปสรรคในการจัดการเรียนการสอน เช่น ปัญหาหนี้สินครู ซึ่งขณะนี้ผมมองแนวทางในการแก้ไขปัญหาไว้แล้ว แต่คงต้องดูในรายละเอียดให้รอบคอบก่อน ทั้งนี้ มั่นใจว่าจะสามารถแก้ปัญหานี้ได้ และจะรีบทำให้เห็นผลโดยเร็ว เพราะหากปล่อยครูให้มีปัญหารุมเร้า ครูก็จะไม่สามารถสร้างความเข้มแข็งให้กับเยาวชนได้ และประเทศชาติก็คงจะลำบากแน่” รมว.ศธ. กล่าวและว่า แผนนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมของบุคลากรเพื่อเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 และครูคือองคาพยพที่จะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศได้ นอกจากนี้ตนอยากเห็นสำนักงาน สกสค.นำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ในการบริหารงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน รวมไปถึงการให้บริการในด้านต่างๆแก่ครู.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยรัฐออนไลน์ วันที่ 22 ก.ค. 2562

 

โพสต์เมื่อ 23 ก.ค. 2562 อ่าน 7462 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5429]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 447]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1184]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18771]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 993]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)