แนวโน้มชะลอ! อบรมคูปองครู 2562 เหตุติดปัญหางบประมาณ



#showpic

 

"ณัฏฐพล"ปิ๊งสร้างโรงเรียนอีลิทปั้นเด็กหัวกะทิ

รมว.ศธ.คิดสร้างโรงเรียนอีลิท รับเฉพาะเด็กเก่ง เด็กหัวกะทิเข้าเรียน สอดรับนโยบายบอร์ด กพฐ.ให้มีโรงเรียนสอบเข้า 100% สพฐ.ชะลอคูปองอบรมครูปี 62 เหตุขาดงบประมาณ

วันนี้ (15 ส.ค.) รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) ได้มอบนโยบายให้แก่ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยเน้นย้ำเรื่องกับพัฒนาคุณภาพการศึกษา ซึ่งในเรื่องการรับนักเรียนเข้าเรียนในสถานศึกษาสังกัด สพฐ. ปีการศึกษา 2563 นั้น เบื้องต้น รมว.ศธ. อยากสร้างโรงเรียนอีลิท (Elite) ที่มีแต่เด็กเก่ง เด็กหัวกะทิเข้าเรียน ซึ่งก็สอดคล้องกับข้อเสนอแนะของ กพฐ. ที่เสนอให้มีโรงเรียนที่รับนักเรียนโดยการสอบเข้า 100% เพื่อคัดกรองเด็กเก่งเข้าเรียน แต่แนวคิดดังกล่าวยังมีนักวิชาการบางกลุ่มมองว่า เป็นการเพิ่มความเหลื่อมล้ำในสังคมให้มากขึ้น ดังนั้น จึงต้องหารือกับผู้เกี่ยวข้องให้รอบด้านก่อน ซึ่งขณะนี้มีเวลาเหลืออีกครึ่งปีหากข้อเสนอนี้ได้รับความเห็นชอบ โรงเรียนที่จะรับนักเรียนโดยใช้วิธีสอบเข้า 100% ยังสามารถเตรียมความพร้อมได้ทันแน่นอน

รศ.ดร.เอกชัย กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ตนยังได้หารือกับ ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการ กพฐ.เกี่ยวกับโครงการพัฒนาครูรูปแบบครบวงจร หรือ คูปองครู โดยปี 2562 นี้ มีแนวโน้มว่า อาจจะไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องงบประมาณที่ยังไม่สามารถเปิดจ่ายได้ ต่อเนื่องติดขั้นตอนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ขณะเดียวกันสพฐ.ยังกันเงินส่วนหนึ่งไปจ้างครูธุรการเพิ่ม เพื่อลดภาระงานให้ครูมีเวลาสอนมากขึ้น เป็นประโยชน์กับเด็กและโรงเรียน ส่วนการอบรมครูก็อาจปรับให้ศึกษานิเทศก์ เป็นผู้ดำเนินการเอง เพราะเป็นงานหลักของศึกษานิเทศก์อยู่แล้ว สำหรับปีงบฯ 2563 นั้น สพฐ. ได้ตั้งงบฯสำหรับโครงการพัฒนาครูไว้แล้ว โดย รมว.ศธ. ให้ดูข้อดี ข้อเสีย ของโครงการคูปองครู อะไรที่เป็นส่วนดีให้คงไว้ ส่วนที่มีปัญหา ก็ต้องปรับปรุงพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ส่วนตัวตนมองว่าโครงการคูปองครูเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องมีการปรับปรุง เช่น หลักสูตรใดที่ศึกษานิเทศก์ สามารถอบรมเองได้ ก็ไม่ต้องให้หน่วยงานอื่นมาจัดอบรม และให้ศึกษานิเทศก์ ทำงานอย่างเต็มที่ เพราะที่ผ่านมากลายเป็นว่า บริษัทเอกชน เปิดหลักสูตรแล้วจ้างศึกษานิเทศก์ ไปอบรม ทั้งที่เป็นงานประจำของศึกษานิเทศก์อยู่แล้ว.

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จากข่าว เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม 2562

 

โพสต์เมื่อ 16 ส.ค. 2562 อ่าน 12840 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 92]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6135]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 469]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1238]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19191]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)