เสมา1 ติดอาวุธศึกษานิเทศก์ช่วยขับเคลื่อนการศึกษา



#showpic

รมว.ศึกษาธิการ ถก ศึกษานิเทศก์ จี้ ติดอาวุธช่วยขับเคลื่อนการศึกษาไทย เผย พ.ค.ปี 63 เห็นภาพการปฎิรูปการศึกษาเกิดขึ้นแน่นอน หวังทุกคนช่วยกันสะท้อนปัญหาในพื้นที่ให้ผู้บริหารรับทราบ

วันนี้ (16 ส.ค.) ที่หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวตอนหนึ่งในการประชุมวิชาการเพื่อพัฒนาวิชาชีพศึกษานิเทศก์ในการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2562 ว่า ตนอยากชี้แจงในสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทย คือ สิ่งที่ต้องปรับปรุง ต่อยอด และพัฒนาการศึกษาไทย โดยสิ่งใดที่ทำดีอยู่แล้วต้องมีการต่อยอด และเรื่องใดที่เป็นปัญหาเราต้องร่วมมือกันพัฒนา ดังนั้นไม่มีใครช่วยขับเคลื่อนการศึกษาไทยได้นอกจากศึกษานิเทศก์ ซึ่งเราต้องช่วยกันช่วยตนและ รมช.ศึกษาธิการ อีก 2 คน ในการปรับปรุง พัฒนา ต่อยอด การศึกษาไทย ซึ่งโครงสร้างศธ.ถือเป็นโครงสร้างใหญ่แต่ขาดความแข็งแรงจึงขอให้ศึกษานิเทศก์ช่วยกันทำให้การศึกษามีความแข็งแรงมากขึ้น โดยตนเข้าใจดีว่าการร่วมแรงร่วมใจกันต้องเกิดจากการสร้างขวัญกำลังใจและการกำหนดบทบาทอนาคตของศึกษานิเทศก์ ซึ่งตนยอมรับว่าศึกษานิเทศก์มีความสำคัญที่ช่วยพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้ ดังนั้นตนขอให้ทุกคนช่วยกันวางเป้าหมายร่วมกันกับตน เพราะจะเป็นประวัติศาตร์หน้าใหม่แน่นนอนถ้าในเร็วๆนี้ตนและทุกคนช่วยกันปฎิรูปการศึกษาได้สำเร็จ จึงอยากติดอาวุธความเข็มแข็งให้ศึกษานิเทศก์ได้นำประสบการณ์องค์ความรู้ไปขยายต่อในพื้นที่และโรงเรียน เช่น สำรวจเทคโนโลยีขั้นพื้นฐานที่ทำให้เด็กเข้าถึงแหล่งเรียนรู้มากขึ้น การพัฒนาภาษาอังกฤษ เป็นต้น

"อยากให้ศึกษานิเทศก์สะท้อนปัญหามาให้ผมรับฟัง เราต้องช่วยกันสื่อสารกันให้มากขึ้น เพราะไม่ใช่เรื่องยากในการยกระดับคุณภาพการศึกษาไทย เนื่องจากเด็กและเยาวชนไทยไม่ได้ด้อยความสามารถจากประเทศอื่น แต่อยู่ที่กระบวนการขับเคลื่อนมากกว่าที่ทำให้การศึกษาบางจุดยังมีอุปสรรค ดังนั้นผมขอฝากให้ศึกษานิเทศก์มาร่วมมือช่วยผมทำงานปฎิรูปการศึกษา แต่หากสิ่งที่ผมให้ช่วยมันคือการสร้างภาระงานมากเกินไปก็ไม่เป็นไรแต่ต้องสื่อสารปัญหากับผมอย่างชัดเจน เพื่อทำให้การปฎิรูปการศึกษาประสบความสำเร็จ เนื่องจากผมได้วางแนวทางการขับเคลื่อนการศึกษาไว้แล้วว่าจะมีขั้นตอนใดบ้าง ดังนั้นเชื่อว่าเดือนพ.ค.ปี63 จะเห็นการเปลี่ยนแปลงการศึกษาแน่นอน" รมว.ศึกษาธิการ กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2562

 

 

โพสต์เมื่อ 16 ส.ค. 2562 อ่าน 13629 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 27]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5916]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 454]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1214]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19048]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)