คุรุสภาแจงข้อบังคับใหม่ให้ตั๋วครู



#showpic

คุรุสภาแจงออกข้อบังคับใหม่ให้ตั๋วครู ย้ำดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทุก 5 ปี

วันนี้ (2ธ.ค.)ดร.วัฒนาพร ระงับทุกข์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า คุรุสภาดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ พ.ศ. 2559 โดยความเห็นชอบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาการ คุรุสภาจึงออก “ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562” และประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 26 พ.ย.2562 โดยมีสาระสำคัญ คือ กำหนดคุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ พร้อมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเพิ่มเติม ดังนี้

1.ต้องผ่านการรับรองประสบการณ์วิชาชีพครู และ

2.ผ่านการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการกำหนด

ทั้งนี้จะไม่กระทบสิทธิของผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากปริญญาหรือประกาศนียบัตรทางการศึกษาที่คุรุสภาให้การรับรองก่อนปีการศึกษา 2562 รวมทั้งผู้ที่ได้สิทธิในการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูก่อนข้อบังคับนี้มีผลใช้บังคับ

ดร.วัฒนาพร กล่าวต่อไปว่า กรณีชาวต่างชาติ หรือ ผู้มีสัญชาติไทยที่ใช้คุณวุฒิจากต่างประเทศ ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูต้องมีคุณสมบัติดังนี้

1.ผ่านการรับรองประสบการณ์วิชาชีพครูตามที่คณะกรรมการกำหนด

2.มีใบอนุญาตให้ทำงานในประเทศไทย (Work Permit)

3.มีหลักฐานการให้พำนักอยู่ในประเทศไทย และ

4.ผ่านการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่คณะกรรมการกำหนด

สำหรับผู้มีสัญชาติไทยให้ยกเว้นคุณสมบัติ ในข้อ 2 และ 3 สำหรับสถานศึกษาที่รับครูชาวต่างประเทศเข้าประกอบวิชาชีพครูในสถานศึกษา ต้องให้ความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับการเป็นครูในประเทศไทยอย่างน้อยในเรื่องภาษาไทย วัฒนธรรมไทย และกฎหมาย เกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพทางการศึกษา

“ข้อบังคับใหม่ได้ยกเลิกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพตลอดชีพ โดยให้ดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทุก 5 ปี สำหรับการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพล่าช้า ให้ชำระเงินค่าปรับในการดำเนินการล่าช้าเป็นเงินเดือนละ 200 บาท แต่ไม่เกิน 2,000 บาท ทั้งนี้ ผู้ยื่นคำขอต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่คุรุสภากำหนด และให้ชี้แจงเหตุผลกรณีที่ดำเนินการล่าช้า” ดร.วัฒนาพร กล่าว

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม 2562

 

 

โพสต์เมื่อ 3 ธ.ค. 2562 อ่าน 10538 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 65]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6045]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 459]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1229]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19139]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)