รับมือโควิด-19! บิ๊กสพฐ.ตั้งศูนย์เซอร์วิส รับข้อมูลดูแลนักเรียน-บุคลากรกว่า10ล้านคน



บิ๊กสพฐ.ตั้งศูนย์เซอร์วิส รับข้อมูลดูแลนักเรียน-บุคลากรกว่า10ล้านคน เผยหากสถานการณ์โควิด-19ระบาดหนักช่วงพ.ค. อาจเลื่อนเปิดเทอมออกไป

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2563 นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) กล่าวภายหลังประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางปฏิบัติของ สพฐ.ในการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งก่อนหน้านี้ สพฐ.แจ้งมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปยังเขตพื้นที่การศึกษา และโรงเรียนในสังกัดแล้ว

ขณะนี้ สพฐ.ได้มีมาตรการเพิ่มเติมโดยเฉพาะในช่วงเทศการสงกรานต์นี้ โดย สพฐ.ได้ตั้งศูนย์เซอร์วิสดูแลเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สพฐ.โดยแต่งตั้งให้ นายสนิท แย้มเกษร รองเลขาธิการ กพฐ.เป็นประธานฯ เพื่อบริหารจัดการข้อมูล เนื่องจาก สพฐ.มีนักเรียนในความดูแลจำนวน 6.7 ล้านคน และมีผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา อีก 5.4 แสนคน รวมแล้วกว่า 10 ล้านคน ดังนั้น จึงขอให้รับฟังข้อมูลจากศูนย์เซอร์วิสไวรัสโควิด-19 สพฐ.เพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนกหากรับข้อมูลจากหลายหน่วยงาน

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ สพฐ.ได้เตรียมมาตรการร้องรับสถานการ ไวรัสโควิด-19 เนื่องจากในช่วงเดือน พ.ค.นี้ จะเปิดภาคเรียนแล้ว หากสถานการณ์โควิด-19 ยังลุกลามมากเกินไป สพฐ.ก็จะเลื่อนเปิดภาคเรียนออกไปก่อน และหากสถานการการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีไม่มากขึ้น หรือสถานการทรงตัว หรือควบคุมได้บางสถานการณ์ ก็ให้มีการบริหารเชิงพื้นที่ ซึ่งบางโรงเรียนที่มีนักเรียนไม่มากอาจจะต้องเลื่อนเปิดภาคเรียน ส่วนโรงเรียนชายขอบ โรงเรียนในชนบทที่ไม่มีผลกระทบมากๆ และมีจำนวนนักเรียนไม่มากก็อาจจะเปิดเรียนได้ หรือบางโรงเรียนเปิดภาคเรียนได้ แต่บางห้องบางชั้นเรียนอาจจะให้เรียนทางออนไลน์แทน ทั้งนี้ เป็นการควบคุมการแก้ปัญหาเฉพาะกรณีไป

ส่วนช่วงการรับนักเรียน โดยเฉพาะโรงเรียนใหญ่ๆ จะมีนักเรียนมาสอบแข่งขั้นจำนวนมากๆ นั้น สพฐ.ได้มอบหมายให้ทางโรงเรียนมีการตรวจคัดกรองเด็กที่มาสอบ มามอบ หรือมารายงานตัว โดยการวัดไข้ ตรวจสอบข้อมูลความเสี่ยง เช่น กรณีมีผู้ปกครองเด็กเดินทางไปต่างประเทศมาก็ให้มีมาตรการดูแลเด็กคนนั้น และให้โรงเรียนประสารกับกระทรวงสาธารณสุขมาให้ความรู้และมาช่วยตรวจคัดกรองดูแลเด็กที่มีไข้สูงเพื่อส่งต่อไปรับการรักษา

นายอำนาจ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทางโรงเรียนไม่มีการร้องข้อหน้ากากเข้ามาที่ สพฐ.ซึ่งทางโรงเรียนก็มีมาตรหารดูแลนักเรียนอยู่แล้ว ประกอบกับผู้ปกครองเองก็ให้ความสำคัญในการป้องกันให้กับลูกหลานอยู่แล้ว รวมถึงทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ก็ได้ผลิตหน้ากากออกไปแจกจ่ายให้กับผู้ที่มีความจำเป็นหรือขาดแคลนในระดับหนึ่งด้วยแล้ว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก แนวหน้า วันพุธ ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2563 

โพสต์เมื่อ 12 มี.ค. 2563 อ่าน 5106 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5389]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 447]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1170]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18740]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 992]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)