ครม.หนุนศธ.เดินหน้าจัดการศึกษาออนไลน์



“ณัฏฐพล” ถก ครม.เผย “บิ๊กตู่” สั่งศธ.เดินหน้าจัดการศึกษาออนไลน์หนีโควิด-19 เตรียมวางแผนบริหารจัดการภายในสัปดาห์นี้

เมื่อวันที่ 31 มี.ค.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เตรียมความพร้อมเดินหน้าจัดการศึกษาออนไลน์อย่างเต็มที่ เพราะขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 ซึ่งการจัดการศึกษาออนไลน์ถือเป็นมาตการหนึ่งที่ต้องขับเคลื่อนให้เกิดขึ้น โดยตนได้รายงานให้ที่ประชุมครม.รับทราบว่า การขับเคลื่อนการศึกษาออนไลน์ ศธ.ได้วาแผนการดำเนินการมาก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งหลังจากนี้ตนจะประชุมร่วมกับผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาสู่การปฎิบัติต่อไป ส่วนระยะเวลาของการขับเคลื่อนการศึกษาออนไลน์จะเริ่มได้เมื่อไหร่นั้นตนจะวางแผนเตรียมการให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้หลังจากนั้นจะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ตนต้องวางแผนการบริหารจัดการการเรียนการสอนออนไลน์ เพื่อให้ประชาชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้เห็นภาพของการศึกษาออนไลน์ได้อย่างชัดเจน เนื่องจากมีเสียงสะท้อนและมีความกังวลในการดำเนินการเรื่องนี้ว่าเครื่องมือการจัดการเรียนการสอนไม่เพียงพอ ครูผู้สอนบางส่วนยังขาดทักษะด้านดิจิทัล ซึ่งปัญหาต่างๆเหล่านี้ศธ.จะบริหารจัดการได้อย่างไรบ้าง โดยตนมั่นใจภาพรวมของการขับเคลื่อนเรื่องสามารถทำได้แน่นอน แต่ก็ต้องยอมรับว่าโรงเรียนบางพื้นที่อาจสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งระบบไฟฟ้าและอินเทอร์เน็ตยังมีไม่เพียงพอและอยู่ห่างไกล ศธ.ก็ต้องวางแผนรองรับดูแลช่วยเหลือเฉพาะ เช่น จัดสอนออนไลน์จากส่วนกลาง และมีครูช่วยสอนอีกรูปแบบหนึ่งได้หรือไม่ เป็นต้น เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมทางการศึกษา ทั้งนี้จะทำให้ใกล้เคียงกับมาตรฐานการเรียนการสอนแบบเดิมและมีคุณภาพให้ได้มากที่สุด

ต่อข้อถามว่า เป็นที่แน่นอนที่ศธ.จะเลื่อนการเปิดภาคเรียนเดือนพ.ค.ออกไปใช่หรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องหารือกับครม.ก่อนยังไม่สามารถตอบได้ แต่ศธ.กำลังดูความเหมาะสมและภาพรวมของสถานการณ์การแพร่ระบาดภาพรวม เพื่อเตรียมความพร้อมการจัดการศึกษาออนไลน์


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 31 มีนาคม 2563 

โพสต์เมื่อ 1 เม.ย. 2563 อ่าน 6626 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 3030]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 391]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 972]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17688]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 861]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)