ส.บ.ม.ท.เสนอแนวทางการขอใช้อัตราว่างเพื่อเรียกบรรจุบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่งครูผู้ช่วย



นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือเปิดผนึกถึงผู้บริหารสถานศึกษา เพื่อแจ้งแนวทางการขอใช้อัตราว่างเพื่อเรียกบรรจุบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่งครูผู้ช่วย รายละเอียด ดังนี้

เรื่อง การขอใช้อัตราว่างเพื่อเรียกบรรจุบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่งครูผู้ช่วย

เรียน ผู้บริหารสถานศึกษา

อ้างถึง หนังสือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด่วนที่สุด ที่ ศธ 4009/555
ลงวันที่ 16 มิถุนายน 2563

ตามหนังสือที่อ้างถึง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้แจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับการรับสมัครและการสอบบรรจุบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ความแจ้งแล้วนั้น สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) ขอเรียนว่าหลักเกณฑ์การประเมินเพื่อบรรจุและแต่งตั้งฯ ในภาค ค นั้นเป็นหลักเกณฑ์ที่สุ่มเสี่ยงต่อการ ถูกกล่าวหาว่าเป็นการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมสำหรับบรรดาบุคคลที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาและยังไม่มีประสบการณ์ในการทำงาน และหากมีการฟ้องร้องต่อศาลปกครองเพื่อให้ยกเลิกเพิกถอนหลักเกณฑ์ดังกล่าว ก็จะส่งผลให้โรงเรียนที่จะมีอัตราว่างอันเนื่องมาจากข้าราชการครูเกษียณอายุราชการในสิ้นเดือนกันยายน 2563 นี้ รวมถึงโรงเรียนที่จะมีอัตราว่างอันเนื่องมาจากข้าราชการครูได้รับการพิจารณาให้ย้าย ได้รับความเดือดร้อน เพราะไม่มีอัตรากำลังมาทดแทน อย่างไร ก็ตาม ส.บ.ม.ท. ได้รับแจ้งมาว่าบางโรงเรียนได้รับการจัดสรรอัตราว่างไว้เดิม แต่โรงเรียนไม่ทราบเนื่องจากสถานการณ์ COVID - 19 ส.บ.ม.ท. จึงขอเสนอแนะ ดังนี้

1. ขอให้โรงเรียนรีบสำรวจอัตราว่างจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและแจ้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอให้รีบประสานงานกับสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ขอใช้อัตราว่างตามวิชาเอกที่โรงเรียนต้องการก่อนที่จะหมดอายุบัญชี ภายในสิ้นเดือนกันยายน 2563 นี้ การดำเนินการตามข้อนี้ควรประสาน เป็นการภายในก่อนว่ามีผู้สอบขึ้นบัญชีตามวิชาเอกที่โรงเรียนต้องการหรือไม่ หากไม่มีผู้สอบขึ้นบัญชีไว้ได้ก็ต้องแจ้งไปในหนังสือขอใช้อัตราว่างว่าขอให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ขอใช้บัญชี จาก กศจ. อื่น ทั้งนี้เป็นไปตามแนวทางที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กำหนดให้ทำได้

2. หากโรงเรียนเห็นว่าการขอใช้อัตราว่างที่เคยระบุวิชาเอกไว้เดิมจะมีปัญหาในเรื่องการเรียกบรรจุเพราะมีการใช้บัญชีหมดสิ้นแล้ว ไม่มีผู้สอบขึ้นบัญชีไว้ และหากจะขอใช้บัญชีจาก กศจ. อื่นก็เกรงว่าจะ ไม่ทันอายุบัญชีที่จะหมดลงภายในเดือนกันยายน 2563 นี้ ก็สามารถขอใช้บัญชีที่มีอยู่ ใน กศจ. นั้นๆ โดยขอเปลี่ยนวิชาเอกแต่ต้องอธิบายเหตุผลความจำเป็นในการเปลี่ยนวิชาเอกให้ ชัดเจน

การที่มีอัตราว่างในขณะนี้แต่ยังไม่ขอใช้เนื่องจากจะรอเรียกบรรจุจากผู้ที่สอบบรรจุได้ในปี พ.ศ.2563 นั้นสุ่มเสี่ยงจะไม่ได้อัตรากำลังมาปฏิบัติหน้าที่ เพราะหากมีผู้ฟ้องศาลปกครองและขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราวโดยให้หยุดการสอบไปก่อนจนกว่าศาลจะพิพากษาก็จะทำให้ไม่ได้อัตรากำลังมาปฏิบัติหน้าที่ทดแทนอัตราว่างที่มีอยู่ขณะนี้


จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาตามที่เห็นสมควร

ขอแสดงความนับถือ

นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ
นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย
 

 

โพสต์เมื่อ 4 ก.ค. 2563 อ่าน 6673 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 67]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 506]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 695]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 476]
ว 11/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 1444]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)