ศธ.ชงรมว.คลัง วางแผนปลดภาระหนี้ครู



"อนุชา" เผย รมว.ศธ.มอบสานต่อแก้ปัญหาหนี้ครู เตรียม ชง รมว.คลัง วางแผนปลดภาระหนี้ครู ชู โครงการลดเงินต้นด้วยสวัสดิการเงินฝากในอนาคตของครู ด้าน ธนาคารออมสิน เจรจากองทุนกบข.แล้ว ชี้ ไม่บังคับครูเข้าร่วมโครงการให้เป็นตามความสมัครใจ

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานอดีตเลขานุการ รมว.ศธ. เปิดเผยว่า ขณะนี้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ยังมอบหมายให้ตนดูแลแก้ไขปัญหาหนี้สินของข้าราชการให้แล้วเสร็จ ซึ่งขณะนี้การแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้หารือร่วมกับสถาบันการเงินทั้ง ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และธนาคารอาคารสงเคราะห์ ที่เป็นเจ้าหนี้หลักของกลุ่มข้าราชการครูแล้ว โดยมีรูปแบบการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูที่เปลี่ยนไปจากเดิมที่คิดไว้ครั้งแรก คือ โครงการลดดอกเบี้ย ยืดระยะหนี้ให้ยาวขึ้น เพิ่มสภาพคล่องให้ครู ซึ่งมองว่าโครงการนี้แม้จะลดดอกเบี้ยให้ครูแต่หนี้ก็ยังมีอยู่เท่าเดิม และยังสร้างภาระให้แก่ข้าราชการครูเพิ่มขึ้นไปอีก ดังนั้น จึงมีข้อเสนอใหม่ที่อยากจะใช้วิธีการลดเงินต้นของครูให้ได้มากที่สุดด้วยเงินสวัสดิการของครูที่เก็บเป็นเงินฝากไว้ในอนาคต เช่น กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เป็นต้น ซึ่งจะเป็นวิธีการนำเงินฝากบางส่วนมาลดเงินต้น

แนวทางลดเงินต้นให้แก่ครูนั้น ขณะนี้ สถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหน้าหนี้ครูได้ไปหารือกับกองทุน กบข.แล้ว ซึ่งโครงการลดเงินต้นจากเงินฝากที่สะสมของครูในอนาคตนั้น เราจะไม่บังคับให้ครูเข้าร่วมโครงการ แต่ให้เป็นความสมัครใจแทน โดยครูที่มีปัญหาเรื่องหนี้สินแต่ยังสามารถรับภาระผ่อนชำระไหวและไม่อยากนำเงินในอนาคตของตัวเองที่สะสมไว้มาโปะเพื่อชำระหนี้ก็ไม่เป็นไร เพราะไม่ได้ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องมีตัวเลขครูเข้าร่วมโครงการดังกล่าวจำนวนกี่คน เนื่องจากเราเน้นความสมัครใจในการเข้าร่วมโครงการมากกว่า ทั้งนี้ การลดเงินต้นได้เร็ว เชื่อว่าจะทำให้ภาระหนี้ครูลดลงไปด้วย และครูจะได้ไม่มีข้อกังวลสามารถจัดการเรียนการสอนได้เต็มศักยภาพ อย่างไรก็ตามแผนการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะนำเสนอให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง พิจารณาต่อไป.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 13 ตุลาคม 2563 

โพสต์เมื่อ 14 ต.ค. 2563 อ่าน 8880 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 333]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 397]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 361]
ว 11/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 676]
แนวทางการแต่งกายชุดเครื่องแบบลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 13879]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)