สพฐ.เตรียมปรับเกณฑ์ประเมิน โยกผู้บริหาร รร. หลังยกเลิกสอบโอเน็ต



เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2563 ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ตนได้หารือร่วมกับ ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กรณีหากมีการยกเลิกการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ชั้น ป. 6 ม. 3 และ ม.6 ก็ควรมีแนวทางอื่นขึ้นมา เพื่อใช้ในการประเมินคุณภาพสถานศึกษาและคุณภาพโรงเรียน ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เองก็เตรียมตัวเลือกอยู่ 2-3 แนวทางแล้ว แต่ก็ต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

ดร.อัมพร กล่าวว่า ถ้ายกเลิกโอเน็ต ก็ต้องปรับหลักเกณฑ์และตัวชี้วัดการประเมินต่าง ๆ ทั้งการประเมินวิทยฐานะ การย้ายผู้บริหารสถานศึกษา การประเมินคุณภาพโรงเรียน ซึ่งทั้งหมดต้องหารือกับคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ที่มีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน พิจารณา เพื่อหาวางแนวทางร่วมกัน อย่างไรก็ตามหากมีการยกเลิกโอเน็ตจริง ก็คิดว่า ไม่กระทบกับการประเมินต่าง ๆ ของนักเรียน ครู และผู้บริหารสถานศึกษา เพราะมีตัวชี้วัดที่ใช้ในการประเมินอย่างหลากหลายอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นแม้ไม่มีโอเน็ต ก็ใช้ตัวชี้วัดอื่นแทนได้

“ตอนนี้ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า จะมีการยกเลิกการสอบโอเน็ตชั้น ป.6 ม.3 และ ม.6 หรือไม่ แต่คิดว่า ถ้ายกเลิกจริงก็ไม่เกิดปัญหา ในส่วนของ สพฐ. สามารถปรับตัวชี้วัดการประเมินต่าง ๆ ได้ ทั้งการขอมีและเลื่อนวิทยฐานะครูและผู้บริหาร การแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารสถานศึกษา เพียงแต่ต้องปรับเกณฑ์การประเมิน และปรับตัวชี้วัดให้เหมาะสม โดยทั้งหมดต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาตัวชี้วัดที่เหมาะสมต่อไป”เลขาธิการ กพฐ.กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก FOCUSNEWS วันที่ 22 ธันวาคม 2563

ติดตามข่าวเพิ่มเติมได้ที่ www.focusnews.in.th

 

โพสต์เมื่อ 22 ธ.ค. 2563 อ่าน 7255 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


การขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1323]
โครงการพัฒนาโภชนาการเด็ก FOOD FOR GOOD "โภชนาการที่ดี คือรากฐานของการเจริญเติบโต" [อ่าน 226]
อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 427]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 7247]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 518]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)