วธ.เผยหลักสูตรวิชาประวัติศาสตร์ไม่เน้นท่องจำ



นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ยันวธ.พร้อมสนับสนุนข้อมูลให้ศธ.นำไปพัฒนาหลักสูตรวิชาประวัติศาสตร์ กำหนดบรรจุเป็นหลักสูตรเฉพาะช่วงชั้นในปีการศึกษา 2564

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ติดตามความคืบหน้าการบรรจุหลักสูตรวิชาประวัติศาสตร์กลับมาเป็นวิชาบังคับในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน หลังจากได้มีการประชุมหารือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งทางศธ.ได้รายงานการดำเนินการเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เบื้องต้นกำหนดจัดทำหลักสูตรเป็นเฉพาะช่วงชั้น ได้แก่ หลักสูตรชั้นประถมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษา ส่วนระดับอุดมศึกษายังไม่ได้ระบุให้เป็นหนึ่งในวิชาบังคับเรียน ทั้งนี้ในส่วนของ วธ. ได้สนับสนุนข้อมูลจากสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ กรมศิลปากร โดยการจัดทำจะเน้นเนื้อหาที่เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน เน้นให้เกิดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ให้เห็นถึงคุณูปการ และลำดับเหตุการณ์ความเป็นมาของประวัติศาสตร์ และความเปลี่ยนแปลงของแต่ละยุคสมัยว่า นำมาสู่การพัฒนา และเจริญเติบโตของประเทศชาติอย่างไร ไม่เน้นให้เด็กมาท่องจำวัน เวลา ปี พ.ศ. ดังเช่นในอดีต อย่างไรก็ตาม ศธ.กำหนดกรอบเวลาการบรรจุเนื้อหาวิชาประวัติศาสตร์ไว้ในปีการศึกษา 2564 แต่ยังไม่ได้ระบุภาคการศึกษาที่ชัดเจน

รมว.วธ. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ วธ.ยังพร้อมสนับสนุนการจัดกิจกรรมเรียนรู้นอกสถานที่ของแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ในสังกัดของกรมศิลปากร สนับสนุนด้านจัดวิทยากร นักโบราณคดี นักประวัติศาสตร์ มาบรรยายให้ความรู้ ตลอดจนการสนับสนุนการเรียนรู้วิชาเลือกของเด็กและเยาวชน เช่น การเรียนดนตรีไทย ศิลปะการแสดงนาฏศิลป์ งานศิลปะร่วมสมัยสาขาต่างๆ ซึ่ง วธ.มีเครือข่ายทั้งศิลปินแห่งชาติ ศิลปินร่วมสมัย ศิลปินพื้นบ้าน รวมถึงผู้มีผลงานดีเด่นด้านวัฒนธรรมอยู่ทั่วทุกภูมิภาค อีกทั้งยังมีการสนับสนุนให้สถาบันการศึกษา และหน่วยงานต่างๆ ได้นำเอกลักษณ์ความเป็นไทยเข้าไปสอดแทรกในกิจกรรมที่เป็นที่สนใจของเด็กและเยาวชน เช่น การออกแบบเกมที่สอดแทรกเนื้อหาวัฒนธรรมลงไปด้วย เป็นต้น


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 4 มกราคม 2564 

โพสต์เมื่อ 5 ม.ค. 2564 อ่าน 3971 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 108]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6158]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 469]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1238]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19209]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)