สมศ.ปลื้มโรงเรียนเข้าใจแห่ประเมินออนไลน์



ดร.นันทา หงวนตัด รักษาการ ผอ.สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เปิดเผยว่า จากที่ สมศ.ลงพื้นที่ประเมินสถานศึกษาระยะที่ 2 ซึ่งตรวจเยี่ยมในรูปแบบออนไลน์ ตั้งแต่เดือน มี.ค.2564 จนถึงขณะนี้พบว่ามีสถานศึกษายื่นความประสงค์เข้ามาเพิ่มกว่าร้อยละ 20 จากจำนวนที่ผ่านการประเมินรายงานการประเมินตนเอง หรือ SAR ในระยะแรก 3,823 แห่ง ถือว่าน่าพอใจ แสดงให้เห็นว่าสถานศึกษาเข้าใจการประเมินตรวจเยี่ยมออนไลน์มากขึ้น ส่วนใหญ่เป็นระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สถานศึกษาเอกชน สถานศึกษาวัตถุประสงค์พิเศษ และระดับอาชีวศึกษา

ดร.นันทา กล่าวต่อว่า ภาพรวมการประเมินคุณภาพภายนอกระยะ 2 ช่วงแรกเป็นที่น่าพอใจค่อนข้างมาก สถานศึกษาที่ยื่นความประสงค์ขอรับการประเมินในระยะที่ 2 ส่วนใหญ่มีผลการวิเคราะห์ SAR อยู่ในระดับเป็นที่น่าพอใจ และการยื่นความจำนงขอรับการประเมินในระยะ 2 นั้นแสดงให้เห็นว่าสถานศึกษาต้องการที่จะให้ สมศ.เข้าไปตรวจเยี่ยมสภาพแวดล้อม การเรียนการสอน รวมไปถึงการให้ข้อเสนอแนะที่จะช่วยให้สถานศึกษาได้รับผลการประเมินในระดับที่ดียิ่งขึ้น ส่วนผลการตอบรับจากการเปลี่ยนมาใช้ระบบการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมแบบออนไลน์พบว่าสถานศึกษาที่เข้ารับการประเมินเรียบร้อยแล้วมีความพึงพอใจ เนื่องจากไม่รบกวนเวลาเรียน และเวลาสอนของคุณครู และทำได้อย่างตรงจุดมากยิ่งขึ้น ช่วงปิดภาคเรียน

สมศ.กำลังทยอยวิเคราะห์รายงาน SAR ของสถานศึกษาเพิ่มเติมอีกกว่า 8,000 แห่ง คาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนสถานศึกษาเปิดภาคการศึกษาที่ 1 และจะรายงานไปยังต้นสังกัดภายในเดือน พ.ค.นี้.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยรัฐ วันที่ 30 เม.ย. 2564 

โพสต์เมื่อ 2 พ.ค. 2564 อ่าน 4251 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5453]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 447]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1186]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18791]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 993]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)