ศธ.-อว. ตั้ง คกก. ร่วมปรับปรุงการสอนวิชาประวัติศาสตร์ จริยธรรม หน้าที่พลเมือง



นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) ได้มาหารือกับตนถึงประเด็นความร่วมมือระหว่าง อว.และกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในเรื่องการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยเฉพาะประเด็นการปรับปรุงการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ จริยธรรม และหน้าที่พลเมือง เพราะ อว.มีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญที่มีประสิทธิภาพ และ อว.จะมีแนวทางใดบ้างที่จะเข้ามาช่วยทำหลักสูตรเสริมด้านการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ และต้องเป็นการเรียนที่สนุก โดยตนต้องการให้การเรียนวิชาประวัติศาสตร์ของเด็กไทยมีการคิดวิเคราะห์ได้หลากหลายแง่มุม ซึ่งย่อมดีกว่าการที่เด็กมานั่งท่องจำแล้วนำไปสอบ อีกทั้งเรื่องการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ยังเป็นสิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญและอยากให้เด็กไทยเห็นคุณค่าของประวัติศาสตร์

รมว.ศธ.กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้จึงมีข้อตกลงร่วมกันว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการการด้านการปรับปรุงการเรียนการสอนระหว่าง ศธ.และ อว.ขึ้น โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะเข้ามาดูเนื้อหาการเรียนว่าจะต้องมีการใส่ข้อมูลใดเพิ่มเติมอีกบ้างในการปรับปรุงหลักสูตรฐานสมรรถนะ รวมถึงการสร้างระบบอบรมครู นอกจากนี้จะนำสื่อการสอนของโรงเรียนสาธิตที่มีการจัดการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ที่โดดเด่นมาให้โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้นำมาต่อยอดปรับใช้ในการเรียนการสอนด้วย อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากการหารือถึงการปรับปรุงหลักสูตร การปรับวิธีการสอนแล้วยังฝากให้ อว.ปรับปรุงหลักสูตรการผลิตครู เพื่อให้สอดรับการหลักสูตรฐานสมรรถนะใหม่ด้วย


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยโพสต์ วันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 

โพสต์เมื่อ 7 พ.ค. 2564 อ่าน 7105 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 1369]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 336]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 893]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 15508]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 792]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)