"ตรีนุช" เผยยังไม่ประกาศใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะเดือนพฤษภาคม65 แค่ทดลองใช้



เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงการประกาศใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน(หลักสูตรฐานสมรรถนะ) ว่า ยังไม่ได้คุยกับ ดร.สิริกร มณีรินทร์ ประธานกรรมการอำนวยการจัดทำและพัฒนา(ร่าง)หลักสูตรฯ ว่าร่างหลักสูตรไปถึงไหนแล้ว แต่เท่าที่ทราบมีความก้าวหน้ามากแล้ว และกำลังจะเปิดรับสมัครโรงเรียนที่สนใจเข้าร่วมนำร่องการใช้หลักสูตร ซึ่งก็มีโรงเรียนที่สนใจต้องการเข้าร่วมทดลองใช้ค่อนข้างมาก แต่อย่างไรก็ตามที่ ดร.สิริกร บอกว่าจะให้ลงนามใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะในเดือนพฤษภาคม 2565 นั้น คงไม่ใช่ประกาศใช้หลักสูตร แต่เป็นการทดลองใช้ และดูว่าจะต้องปรับอะไรบ้างเพื่อให้เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในขณะที่จะมีการทดลองนำร่องใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะ แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ กระทรวงศึกษาธิการก็เพิ่งประกาศนโยบาย “เดินหน้าพลิกโฉมสร้างนวัตกรรมครูสู่นวัตกรรมนักเรียน ก้าวข้ามสภาวะวิกฤต COVID-19 แบบ Active Learning ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps” โดยศ.ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน อย่างนี้จะทำให้เกิดความซ้ำซ้อนหรือโรงเรียนเกิดความสับสนหรือไม่ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ไม่ซ้ำซ้อน เพราะ Active Learning เป็นเรื่องของกระบวนการเรียนรู้ แต่หลักสูตรฐานสมรรถนะเป็นหลักสูตรแกนกลาง ที่จะทำอย่างไรให้เด็กไทยมีสมรรถนะ ดังนั้น Active Learning จึงเป็นรูปแบบการเรียนรู้ภายใต้หลักสูตรฐานสมรรถนะเพื่อให้เด็กเกิดสมรรถนะตามหลักสูตรกำหนดไว้


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก FOCUSNEWS วันที่ 29 กันยายน 2564

โพสต์เมื่อ 29 ก.ย. 2564 อ่าน 4239 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5550]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 449]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1190]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18840]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 994]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)