กยศ.หั่นดอกเบี้ยกู้-ลดเงินต้น กระตุ้นเด็กเรียน "อาชีวะ-ปริญญาตรี"



เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2565 นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ผู้จัดการ กยศ.) เปิดเผยภายหลังประชุมหารือร่วมกับ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ว่า ตนได้นำเสนอการทำงานที่ผ่านมาว่า กยศ.ได้ทำอะไรบ้าง ซึ่งมีหลายเรื่องที่สามารถเชื่อมโยงกับ ศธ.ได้ เช่น โครงการส่งเสริมการพัฒนาทุนมนุษย์ (Human Capital) เพื่อรองรับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย และ 3 โครงสร้างพื้นฐาน โดย กยศ.กระตุ้นให้เด็กกู้ยืมเงินเรียนในระดับปริญญาตรีและระดับอาชีวศึกษา ในสาขาวิชาที่เป็นความต้องการของ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยระดับอาชีวศึกษา กยศ.จะคิดอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.5% และได้ส่วนลดเงินต้น 50% ส่วนระดับปริญญาตรี กยศ.จะคิดอัตราดอกเบี้ย 0.5% และได้ส่วนลดเงินต้น 30% ซึ่ง กยศ.ดำเนินโครงการนี้มาแล้วกว่า 2 ปี

"ในปี การศึกษา 2564 กยศ.เตรียมงบประมาณไว้กว่า 4 หมื่นล้าน และ กยศ.ไม่ได้ใช่งบประมาณแผ่นดินเข้ามาช่วยดำเนินการแล้ว ขณะนี้ผมีผู้ขอกู้แล้วกว่า 600,000 คน ซึ่งมีจำนวนมากที่สุดจากที่ กยศ.ตั้งกองทุนมา ดังนั้น กยศ.จะสามารถเป็นหลักประกันให้ทุกครอบครัวและเด็กทุกคนที่ขาดแคลนก็สามารถกู้ยืมเงินเรียนได้แน่นอน" นายชัยณรงค์ กล่าว

นายชัยณรงค์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ กยศ.ได้เสนอโครงการสร้างวินัยทางการเงินให้กับเด็กๆ เพื่อให้เด็กที่กู้เงิน กยศ.ในอนาคตมีวินัยทางการเงิน และจะไม่ผิดนัดในการชำระหนี้ ทั้งนี้ ยังพูดถึงการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับบุคลากรของ ศธ.ที่กู้เงิน กยศ.ว่าจะสามารถดำเนินการช่วยเหลือให้ราบรื่นได้อย่างไร โดย น.ส.ตรีนุช รับทราบการทำงานของ กยศ.และเห็นด้วยที่จะให้ กยศ.เร่งผลักดันให้ความรู้ทางการเงินกับเด็กๆ และมอบหมายให้ตั้งคณะกรรมการร่วมกันระหว่าง ศธ.และ กยศ.เพื่อผลักดันโครงการต่างๆ ร่วมกันต่อไป

ผู้จัดการ กยศ.กล่าวถึงกรณีผู้กู้เงิน กยศ.ออกมาร้องเรียนว่ายังไม่ได้รับเงินค่าเทอม หรือได้รับเงินกู้ล่าช้า ว่า ในปีการศึกษา 2564 ที่ผ่านมา กยศ.ปล่อยกู้ให้กับผู้เรียนกว่า 600,000 คนแล้ว วงเงินกว่า 37,000 ล้านบาท ผ่านสถานศึกษากว่า 4,000 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งปลายปี 2564กยศ.ส่งเงินกู้ไปให้แล้วประมาณ 5 แสนคน ส่วนสาเหตุที่เด็กได้รับเงินล่าช้าอีกประมาณ 10,000 คน กยศ.ต้องตรวจสอบเอกสารที่เด็กยื่นกู้มา ซึ่งมีหลายสาเหตุที่ทำให้ได้รับเงินช้า เช่น สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่ทำให้สถานศึกษาเลื่อนการเปิดเทอม และช่วงที่รัฐบาลมีมาตรการเยียวยาและช่วยเหลือนักเรียนและผู้ปกครอง โดยการลดค่าเทอม ทำให้ กยศ.ต้องปรับปรุงตัวเลขใหม่ และมีเด็กบางรายกรอกเอกสารผิดช่อง แนบเอกสารมาไม่ครบ กยศ.ต้องตีกลับไปให้จัดเตรียมเอกสารมาใหม่ ทำให้ได้รับเงินล่าช้า แต่ถ้าผู้กู้ส่งเอกสารกลับมาถูกต้องครบทุกอย่างแล้วกยศ.ก็จะโอนเงินให้ภายใน 7 วัน

"ที่หลายคนไปลือกันว่า กยศ.ไม่มีเงินจ่ายให้กับผู้กู้แล้วนั้น ผมขอยืนยันว่า กยศ.ยังมีเงินจ่ายให้เพียงพอ แต่คนที่ยังไม่ได้รับเงินเพราะยังติดปัญหาเอกสารไม่ถูกต้อง และขณะนี้ กยศ.ก็ได้พัฒนาระบบให้ผู้กู้สามารถกู้ผ่านทางออนไลน์ และผ่านมือถือได้แล้ว รวมถึงหากผู้กู้รายใดต้องการจ่ายเงินคืนให้กับ กยศ.ก็สามารถทยอยจ่ายเงินคืนได้เป็นรายวัน โดยที่ไม่ต้องรอจ่ายคืนเป็นรายปี" ผู้จัดการ กยศ.กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก แนวหน้า วันพุธ ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2565

 

โพสต์เมื่อ 13 ม.ค. 2565 อ่าน 2804 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 393]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 292]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 833]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 10992]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 751]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)