แจงยังไม่มี รร.นำร่องหลักสูตรแกนกลาง "เกศทิพย์" ชี้มี 5 แห่งทดลองใช้แต่ไม่ 100%



ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ให้สัมภาษณ์ถึง (ร่าง) หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. ...(หลักสูตรฐานสมรรถนะ) ที่มีการเผยแพร่ผ่านสื่อมวลชนบางสำนักระบุถึงการทดลองนำร่องกับโรงเรียนใน 8 จังหวัดในเขตพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา 226 โรงเรียน ก่อนขยายทั่วประเทศว่า อาจคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง จากการที่ตนได้ตรวจสอบหลักฐานและลงพื้นที่ติดตามข้อเท็จจริงพบว่า สถานศึกษาในเขตพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา 8 จังหวัด มีจำนวนทั้งสิ้น 400 กว่าโรงเรียน แต่มีการขออนุญาตทดลองใช้ร่างหลักสูตรฐานสมรรถนะต่อคณะกรรมการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาในจังหวัดต่างๆ 247 โรงเรียน และใน 247 โรงเรียน พบว่า 242 โรงเรียนยังใช้หลักสูตรที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน คือหลักสูตรแกนกลางการศึกษาพื้นฐาน พ.ศ.2551 (หลักสูตรอิงมาตรฐาน) และมีการปรับการจัดการเรียนรู้ให้อิงสมรรถนะผู้เรียน ไม่ใช่หลักสูตรฐานสมรรถนะ แสดงว่าทั้ง 242 โรงเรียนทำตามแผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา (ฉบับปรับปรุง) ที่กำหนดให้ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาพื้นฐาน พ.ศ.2551 (อิงมาตรฐาน) ในปัจจุบัน และปรับการเรียนการสอนไปสู่การเรียนรู้ที่พัฒนาสมรรถนะผู้เรียน ส่วนที่เหลืออีก 5 โรงเรียน ได้รายงานตามหลักฐานและตนได้ลงพื้นที่ไปดูแล้วพบว่า ได้มีการทดลองใช้ร่างหลักสูตรฐานสมรรถนะจริง แต่ทดลองใช้เพียง 5 สมรรถนะจากทั้งหมด 6 สมรรถนะ ดังนั้นจึงถือว่าโรงเรียนเหล่านี้ทดลองใช้ร่างหลักสูตรไม่เต็ม 100% และยังไม่ถือว่ามีการทดลองนำร่องใช้ร่างหลักสูตรฐานสมรรถนะในโรงเรียน อีกทั้ง 5 โรงเรียนดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ทั้งหมด ถือว่าน้อยมากแล้ว และยังอยู่ในพื้นที่จังหวัดเดียว จึงไม่เป็นไปตามหลักการวิจัยทดลองใช้หลักสูตร เพราะจะไม่เห็นข้อมูลความหลากหลาย

รองเลขาธิการ กพฐ.กล่าวอีกว่า การใช้ร่างหลักสูตรฐานสมรรถนะกับโรงเรียนในเขตพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดใด ต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการขับเคลื่อนฯจังหวัดนั้นๆ และตามกฎหมายพื้นที่นวัตกรรมการศึกษายังบัญญัติว่า การจะใช้หลักสูตรใดๆในสถานศึกษา ทางสถานศึกษานั้นต้องทำประชาพิจารณ์บุคลากรในสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมก่อนด้วย ทั้งนี้การจะปรับเปลี่ยนหลักสูตรต้องมีขั้นตอน เวลานี้ยังอยู่ในขั้นตอนวิพากษ์ร่างหลักสูตร ยังไม่ถือว่าเป็นขั้นตอนการนำร่างหลักสูตรสมรรถนะไปทดลองใช้กับสถานศึกษา.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยรัฐ วันที่ 31 ม.ค. 2565

 

โพสต์เมื่อ 1 ก.พ. 2565 อ่าน 4449 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 231]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 753]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 5977]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 679]
ว 11/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2572]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)