ทปอ.สั่งตรวจเข้มส่อง "อุปกรณ์ไฮเทค" จับตาผมยาวปิดหูหวั่นแอบเสียบ "สมอลทอล์ก"



รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสอบทีแคส 2565 ของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีพบข้อสอบวิชา PAT1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์ และ PAT2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ ถูกเผยแพร่ในแอปพลิเคชัน รวม 7 ข้อ และได้แจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานแล้วว่า ทปอ.ได้ประสานขอข้อมูลไปยังผู้ดำเนินการแอปพลิเคชันดังกล่าวแล้ว แต่อาจไม่ได้รับข้อมูลเพราะมีการเปลี่ยนเจ้าของจากคนไทยเป็นชาวต่างประเทศแล้ว แต่ ทปอ.ก็มั่นใจว่าจะสามารถหาตัวผู้ทำการทุจริตได้ภายใน 2-3 วัน แต่ไม่สามารถเปิดเผยวิธีการได้ เบื้องต้นผู้สอบที่ทำการทุจริตจะถูกตัดสิิทธิการสอบเป็นเวลา 5 ปี และเนื่องจากข้อสอบที่ถูกเผยแพร่เป็นลิขสิทธิ์ของ ทปอ. ดังนั้น จึงจะมีการแจ้งความ ดำเนินคดีทางแพ่งเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้ที่ทำการทุจริตและผู้ร่วมขบวนการด้วย

#showads 

รศ.ดร.ชาลีกล่าวต่อว่า เท่าที่ตรวจสอบคาดว่ากระทำเป็นขบวนการ โดยใช้อุปกรณ์ไฮเทค ซึ่งอาจเป็นแว่นตา ปากกา หรือนาฬิกา ที่ถ่ายรูปได้แล้วส่งต่อให้ผู้ที่อยู่ด้านนอก เพื่อส่งให้แอปฯดังกล่าว เมื่อได้คำตอบก็ส่งกลับมาให้ผู้สอบ จึงเชื่อว่าไม่ได้ทำคนเดียวแน่นอน ส่วนจะต้องยกเลิกการสอบในวิชาที่มีการทุจริตหรือไม่นั้น หากมีการทุจริตเกิดขึ้นในวงกว้าง ก็จะต้องยกเลิกการจัดสอบทันที ซึ่งเท่าที่ดูกรณีนี้ยังไม่มีผลกระทบในวงกว้าง เป็นการทุจริตเฉพาะตัว มีการเลือกข้อสอบเพียงบางข้อเพื่อส่งภาพเผยแพร่ และรอผู้มาเฉลยคำตอบให้ ส่วนการสอบวันที่ 14-15 มี.ค. และวันที่ 19-20 มี.ค. ทปอ.ได้กำชับศูนย์สอบทุกแห่งทั้ง 213 สนามสอบทั่วประเทศ ให้ตรวจสอบอุปกรณ์ของนักเรียนก่อนเข้าสอบ ทั้งกระดุมกล้อง ปากกา นาฬิกา แว่นตา โทรศัพท์ รวมถึงตรวจร่างกายโดยเฉพาะนักเรียนที่ไว้ผมยาวปิดใบหูให้ตรวจที่รูหู ที่อาจเสียบหูฟังขนาดเล็กหรือสมอลทอล์ก ไว้เป็นอุปกรณ์ในการทุจริตได้ ทั้งนี้ ตนขอเตือนนักเรียนทุกคน ว่าอย่าทำการทุจริต เพราะเป็นสิ่งไม่ดี และจะทำให้เสียอนาคตรวมถึงมีความผิดทางกฎหมายด้วย.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยรัฐ วันที่ 15 มี.ค. 2565

 

โพสต์เมื่อ 15 มี.ค. 2565 อ่าน 3865 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 368]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 447]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 387]
ว 11/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 865]
แนวทางการแต่งกายชุดเครื่องแบบลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 14128]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)