ทปอ.ถกหาทางออก นักเรียนกว่าพันไม่ฝนชุดข้อสอบ



กรณีมีนักเรียนผู้เข้าทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) การสอบความถนัดด้านวิชาการ (PAT) และการสอบวิชาสามัญ 9 วิชาจำนวนหนึ่งไม่ได้ฝนชุดคำตอบ ส่งผลให้พลาดโอกาสนำคะแนนไปยื่นเข้ามหาวิทยาลัยนั้น นายชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสอบ TCAS 65 ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่ใช้ข้อสอบมากกว่า 1 ชุด ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งผ่านทางเพจ mytcas.com และได้เปิดเผยกระดาษคำตอบตัวจริงที่นำมาใช้จริงด้วย ทั้งหน้าแรกของข้อสอบทุกวิชาข้อที่ 4 มีการเตือนให้ฝนชุดข้อสอบ กระดาษกว่า 1.3 ล้านแผ่นมีกระดาษที่ไม่ฝนชุดข้อสอบไม่ถึงร้อยละ 0.1 หรือ 1,000 กว่าคน

ขณะนี้มีผู้ร้องเรียนเข้ามายัง ทปอ. 983 คน กระบวนการทั้งหมดนี้ ทปอ.ยืนยันว่าได้ดำเนินการอย่างรอบคอบ กรณีที่กล่าวว่ากรรมการคุมสอบแจ้งว่าไม่ต้องฝนชุดคำตอบนั้น ทปอ.ได้ตรวจสอบไปยังกรรมการผู้คุมสอบพบว่า เป็นการเข้าใจคำถามผิดว่าผู้เข้าสอบถามว่าต้องเซ็นชื่อก่อนออกจากห้องสอบหรือไม่ เป็นการถามหลังจากที่เวลาทำข้อสอบหมดแล้ว ดังนั้น แม้ว่ากรรมการคุมสอบจะให้คำตอบอย่างไร ผู้เข้าสอบก็ไม่สามารถฝนอะไรลงไปในกระดาษคำตอบได้เนื่องจากหมดเวลาแล้ว จากการตรวจสอบกระดาษคำตอบที่ไม่ฝนชุดข้อสอบมาจากสนามสอบหลายแห่งกระจายทุกพื้นที่ ไม่ได้กระจุกตัวอยู่ที่ใดที่หนึ่ง ทปอ.จะประชุมหารือร่วมกันอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรกับกลุ่ม ผู้เข้าสอบที่ไม่ได้ฝนชุดข้อสอบในกระดาษคำตอบ และต้องขอยืนยันว่า ทปอ.จะไม่มีการเปิดเผยข้อสอบ เพราะเป็นการสอบแข่งขัน.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยรัฐ วันที่ 26 เม.ย. 2565

โพสต์เมื่อ 26 เม.ย. 2565 อ่าน 1162 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 3155]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 396]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 980]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17758]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 893]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)