เด็กๆเฮลั่น! รัฐมนตรีศึกษาธิการ เปิดกว้าง เสรีทรงผมนักเรียน



“ครูเหน่ง” เปิดกว้าง เสรีทรงผมนักเรียน ยอมรับแม้นโยบายจากส่วนกลางไม่ปิดกั้น แต่บาง รร.อาจยังยึดตามระเบียบทรงผมที่ต้องให้เกิดความเหมาะสม ลั่น ศธ.ไม่เห็นด้วยการกล้อนผมลงโทษ นร.

17 พ.ค.2565- นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงการระเบียบทรงผมนักเรียน ว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดกว้างเรื่องการไว้ทรงผมนักเรียน ซึ่งระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่า ด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ. 2563 ข้อ 4 นักเรียนชายจะไว้ผมสั้นหรือยาวก็ได้ กรณีไว้ผมยาวด้านหลังต้องยาวไม่เลยตีนผม ด้านหน้าและกลางตามความเหมาะสม นักเรียนหญิงจะไว้ผมสั้นหรือยาวก็ได้ กรณีไว้ยาวให้เป็นไปตามความเหมาะสมและรวบให้เรียบร้อย และข้อ 7 กำหนดให้สถานศึกษาโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาหรือคณะกรรมการบริหารโรงเรียนวางระเบียบเกี่ยวกับการไว้ทรงผมของนักเรียนที่มีความเฉพาะเจาะจงได้

ดังนั้นในส่วนกลาง ศธ.เราเปิดกว้างอย่างเต็มที่ โดยโรงเรียนสามารถบริหารจัดการระเบียบทรงผมนักเรียนได้เองอยู่แล้ว ซึ่งมีตัวอย่างของโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง กทม.ที่ให้อิสระในเรื่องระเบียบทรงผมเรียน ซึ่งถือว่าโรงเรียนบริหารจัดการได้เอง

“ทั้งนี้ดิฉันเข้าใจปัญหาดี ว่า แม้นโยบายจากส่วนกลางจะไม่ปิดกั้นเรื่องระเบียบทรงผมนักเรียน แต่ในบางโรงเรียนอาจยังยึดตามระเบียบทรงผมที่ต้องให้เกิดความเหมาะสมและเมื่อมีนักเรียนไว้ผมยาวผิดระเบียบครูจะมีมาตรการกล้อนผมนั้น เรื่องนี้ ศธ.ไม่เห็นด้วยอยู่แล้วที่โรงเรียนจะไปลงโทษนักเรียนด้วยวิธีการรุนแรง เช่น การกล้อนผม หรือตัดผมนักเรียน เป็นต้น แต่ต้องการให้โรงเรียนได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกับนักเรียนให้มากขึ้นถึงระเบียบดังกล่าว”รมว.ศธ.กล่าว.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยโพสต์ วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 

ด้านเดลินิวส์ ได้รายงานข่าวนี้ ดังนี้

#showads

“ตรีนุช”พร้อมเปิดกว้างเสรีทรงผมนักเรียน
รมว.ศึกษาธิการ พร้อม เปิดกว้างเสรีทรงผมนักเรียน เผย ระเบียบทรงผมนักเรียนโรงเรียนสามารถบริหารจัดการได้เอง ตามความเหมาะสม

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ   กล่าวถึงการระเบียบทรงผมนักเรียนว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดกว้างเรื่องการไว้ทรงผมนักเรียน ซึ่งระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ  ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ. 2563 ข้อ 4 นักเรียนชายจะไว้ผมสั้นหรือยาวก็ได้ กรณีไว้ผมยาวด้านหลังต้องยาวไม่เลยตีนผม ด้านหน้าและกลางตามความเหมาะสม นักเรียนหญิงจะไว้ผมสั้นหรือยาวก็ได้ กรณีไว้ยาวให้เป็นไปตามความเหมาะสมและรวบให้เรียบร้อย  และข้อ 7 กำหนดให้สถานศึกษาโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาหรือคณะกรรมการบริหารโรงเรียนวางระเบียบเกี่ยวกับการไว้ทรงผมของนักเรียนที่มีความเฉพาะเจาะจงได้ ดังนั้นในส่วนกลางศธ.เราเปิดกว้างอย่างเต็มที่ โดยโรงเรียนสามารถบริหารจัดการระเบียบทรงผมนักเรียนได้เองอยู่แล้ว ซึ่งมีตัวอย่างของโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง กทม.ที่ให้อิสระในเรื่องระเบียบทรงผมเรียน ซึ่งถือว่าโรงเรียนบริหารจัดการได้เอง 

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ตนเข้าใจปัญหาดีว่าแม้นโยบายจากส่วนกลางจะไม่ปิดกั้นเรื่องระเบียบทรงผมนักเรียน แต่ในบางโรงเรียนอาจยังยึดตามระเบียบทรงผมที่ต้องให้เกิดความเหมาะสมและเมื่อมีนักเรียนไว้ผมยาวผิดระเบียบครูจะมีมาตรการกล้อนผมนั้น เรื่องนี้ศธ.ไม่เห็นด้วยอยู่แล้วที่โรงเรียนจะไปลงโทษนักเรียนด้วยวิธีการรุนแรง เช่น การกล้อนผม หรือตัดผมนักเรียน เป็นต้น แต่อยากให้โรงเรียนได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกับนักเรียนให้มากขึ้นถึงระเบียบดังกล่าว

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันที่ 17 พฤษภาคม 2565

โพสต์เมื่อ 17 พ.ค. 2565 อ่าน 9471 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5817]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 452]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1210]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18981]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 1009]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)