ระบาดหนัก แก๊งค์ปลอมไอดี LINE ข้าราชการ/ผู้บริหาร ล่าสุด ปลอมไอดี "รมว.ศธ."



เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2565 เฟซบุ๊ค ตรีนุช เทียนทอง Treenuch Thienthong ได้โพสต์ข้อความระบุว่า 

อย่าหลงเชื่อ LINE ปลอม❗️
ขณะนี้ ได้มีผู้แอบอ้างสร้างบัญชี LINE โดยใช้รูปประจำตัวภาพชุดข้าราชการปกติขาว และใช้ชื่อ นางสาวตรีนุช เทียนทอง ในการส่งข้อความทักทายผ่าน LINE พร้อมพูดคุยซึ่งนำไปสู่การหลอกลวงในรูปแบบมิจฉาชีพได้

จึงขอเรียนแจ้งมายังเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง ข้าราชการ ตลอดจนพี่น้องประชาชนทุกท่าน #อย่าหลงเชื่อ เป็นอันขาด
ทั้งนี้ ดิฉันจะแจ้งความดำเนินคดีผู้ปลอมแปลง LINE ในความผิดฐานฉ้อโกง โดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อไป

#ตรีนุชเทียนทอง

ที่มา เฟซบุ๊ค ตรีนุช เทียนทอง Treenuch Thienthong

ทั้งนี้ ครูบ้านนอกดอทคอม ได้รับรายงานว่า ในช่วงนี้มีมิจฉาชีพกระทำการปลอมไอดีไลน์ของข้าราชการระดับผู้บริหารหน่วยงานต่างๆ โดยการแอบสร้างบัญชีชื่อ LINE ซึ่งมีการใช้ชื่อ และรูปภาพที่เป็นภาพที่หาได้จากเว็บไซต์ของหน่วยงาน แล้วส่งข้อความทักทายผ่าน LINE ไปยังผู้ใต้บังคับบัญชาในลักษณะแจ้งว่าเป็นไลน์ไอดีใหม่ มีความจำเป็นต้องการใช้เงินด่วน โดยหลอกลวงโอนเงินในหลักแสนบาท ที่ผ่านมา พบว่ามีการปลอมไอดีเป็นผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นท่ีการศึกษาหลายรายส่งข้อความไปยืมเงินผู้อำนวยการโรงเรียนในหลักแสนบาทเช่นเดียวกัน และต่อมาก็เปลี่ยนชื่อและรูปภาพเป็นบุคคลอื่น เพื่อไปหลอกลวงรายอื่นๆ ต่อไป จึงขอแจ้งเตือนข้าราชการทุกท่านว่าหากพบเห็นพฤติการณ์ในลักษณะนี้อย่าได้หลงเชื่อ ให้สันนิษฐานเบื้องต้นว่าเป็นแก๊งค์มิจฉาชีพ และพยายามเก็บรวบรวมหลักฐานไว้เพื่อประกอบการดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

 

โพสต์เมื่อ 17 ก.ค. 2565 อ่าน 2900 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 65]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 502]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 684]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 472]
ว 11/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 1410]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)