"อัมพร" ย้ำต้องเคร่งครัด ห้ามมีกัญชาในโรงเรียน หลังเกิดเหตุนร.หญิง ม.6 ที่ลำปาง ลักลอบนำมาเสพในรร.จริง



20 ก.ค.65-นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้เน้นย้ำและกำชับให้สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทุกแห่งเข้มมาตรการประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ ข้อ 6 ห้ามมิให้มีการนำกัญชาเข้าไปใช้ในสถานศึกษาอย่างเด็ดขาด และต้องไม่เกิดกรณีนักเรียนของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดลำปางที่ลักลอบนำกัญชาเข้าไปในโรงเรียน เพื่อแจกจ่ายให้เพื่อนเสพ ซึ่งกรณีดังกล่าวตนได้รับรายงานจากเขตพื้นที่แล้ว ว่า มีนักเรียนลักลอบนำกัญชาเข้าไปเสพในโรงเรียนจริง และโรงเรียนได้มีการเชิญผู้ปกครองมาพูดคุยพร้อมกับลงโทษเด็กตามกฎระเบียบของโรงเรียนแล้ว ดังนั้นขอให้โรงเรียนทุกแห่งตรวจสอบดูแลเรื่องการใช้ยาเสพติดในสถานศึกษาอย่างเคร่งครัดด้วย เช่น การตรวจค้นกระเป๋านักเรียนก่อนเข้าเรียน เป็นต้น

นายอัมพร กล่าวต่อว่า สำหรับการบริหารจัดการการศึกษาภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 นั้น ขณะนี้ตนได้รับรายงานว่าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ กทม.ได้ประกาศปิดเรียนเป็นเวลา 3 วัน เนื่องจากมียอดนักเรียนติดเชื้อสะสมประมาณ 910 คน และให้จัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์แทน จากนั้นจะกลับมาเปิดเรียนอีกครั้งในสัปดาห์ถัดไป ซึ่งถือว่าโรงเรียนได้ทำตามแผนเผชิญเหตุได้เป็นอย่างดี โดยโรงเรียนสังกัด สพฐ.ตั้งแต่เปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ด้วยการจัดการเรียนการสอนออนไซต์เต็มรูปแบบนั้น ตนได้รับรายงานว่าโรงเรียนทุกแห่งดำเนินการรับมือกับสถานการณ์โควิดในพื้นที่ได้ดี และมีแผนเผชิญเหตุรองรับ ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลเรื่องการจัดการเรียนการสอน ทั้งนี้สิ่งตนกำชับโรงเรียนทุกแห่งคือขอให้สร้างนวัตกรรมการศึกษาเพื่อลดภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ในวิกฤตโควิด โดยเฉพาะเด็กระดับประถมศึกษาปีที่ 1 2 และ 3 จะต้องเน้นเรื่องการอ่านออกเขียนได้และคิดเลขเป็น ส่วนระดับมัธยมศึกษาให้เน้นเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน ซึ่งเชื่อว่าจากนี้คุณภาพการเรียนจะดีขึ้นอย่างแน่นอน


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยโพสต์ วันที่ 20 กรกฎาคม 2565 

โพสต์เมื่อ 21 ก.ค. 2565 อ่าน 2673 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 3225]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 400]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 991]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17815]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 897]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)