"ตรีนุช" ย้ำสถานศึกษาต้องปลอดกัญชา "สพฐ." จี้ ร.ร.ทำความเข้าใจประโยชน์-โทษ



วันที่ 21 กรกฏาคม 2565 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยกรณีนักเรียนในจังหวัดลำปางลักลอบนำกัญชาเข้าไปขายในโรงเรียน ว่า ที่ผ่านมา ศธ.ประกาศ แนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชาหรือกัญชงในสถานศึกษา ส่วนราชการ หรือหน่วยงานในสังกัด และในกำกับของ ศธ.ตั้งแต่ แรก ๆ ที่มีการปลดล็อกกัญชากัญชงแล้ว และได้มีการเน้นย้ำมาตลอดว่า สถานศึกษาต้องปลอดกัญชาทุกกรณี สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นที่จังหวัดลำปาง ก็ได้กำชับกับไปแล้วว่าจะต้องไม่ให้เกิดขึ้นอีก สำหรับมาตรการในการดูแลเด็กนั้น ศธ.ได้เน้นย้ำและกำชับหน่วยงานในกำกับอยู่เสมอ แต่ขณะเดียวกันทุกฝ่ายจะต้องให้ความร่วมมือด้วยไม่ว่าจะเป็นผู้ปกครอง ชุมชน

ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) กล่าวว่า ทุกวันนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พยายามสื่อสารและทำความเข้าใจว่า กัญชง กัญชา ก็เหมือนบุหรี่ ที่แม้จะไม่ผิดกฎหมาย แต่ก็มีความผิดได้เพราะระเบียบของโรงเรียนมีห้ามอยู่ ซึ่งขณะนี้ทุกโรงเรียนได้พยายามสื่อสารทำความเข้าใจประเด็นนี้แล้ว เพราะต้องยอมรับว่าเดิม อาจมีปัญหาความไม่เข้าใจ คำว่า “กัญชาเสรี” คือ ไม่ใช่เป็นการเสรีกัญชาทั้งหมด แต่เป็นการเสรีทางการแพทย์ ซึ่งการใช้กัญชาก็ยังต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์ หรือการใช้ กัญชา กัญชงเพื่อการศึกษาวิจัย ต้องอยู่ภายใต้การกำกับ ควบคุม และดูแลอย่างใกล้ชิดของผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้าส่วนราชการ หรือหัวหน้าหน่วยงานนั้นๆ แต่คนส่วนใหญ่ก็ยังไม่เข้าใจ เพราะฉะนั้นจะต้องมีการสื่อสารทำความเข้าใจให้มากขึ้น

“ประเด็นสำคัญที่จะต้องเร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับนักเรียน ชี้ให้เห็นว่า กัญชง กัญชา มีพิษต่อร่างกายหากใช้ไม่ถูกวิธี หรือใช้ในปริมาณมากเกินความจำเป็น และการนำมาใช้ไม่ถูกวิธีไม่ว่าอะไรก็ตาม สิ่งที่มีประโยชน์มาก ก็อาจมีโทษมากได้ เพราะฉะนั้น สิ่งที่ต้องทำใน 2 เรื่อง คือ บอกกล่าวเรื่องกติกา อะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ในโรงเรียน และ บอกถึงประโยชน์และโทษของชง กัญชาด้วย” นายอัมพร กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก แนวหน้า วันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 

โพสต์เมื่อ 21 ก.ค. 2565 อ่าน 2380 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 3014]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 391]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 971]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17669]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 861]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)