"อรรถพล" เร่งเคลียร์บทบาทหน้าที่ "ศธภ.-ศธจ." พร้อมเตรียมโยกย้ายแต่งตั้งครบทุกเก้าอี้



ดร.อรรถพล สังขวาสี รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่สภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 19/2560 เรื่อง การปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อคืนอำนาจการบริหารงานบุคคลให้คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.)เขตพื้นที่ฯ นั้น น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ขอตนให้เร่งดำเนินการจัดบทบาทหน้าที่ ของ ศึกษาธิการภาค (ศธภ.) ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ผู้ตรวจราชการ ศธ. ให้ชัดเจน เนื่องจากที่ผ่านมา ยังมีการทับซ้อนกับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ซึ่งเท่าที่ดูเบื้องต้น ศธจ. จะทำงานใกล้ชิดกับพื้นที่ เพราะฉะนั้นควรต้องดูแลในเรื่องการจัดการเรียนการสอน ให้เป็นไปตามบริบทของพื้นที่ โดยจะต้องมีการหารือร่วมกับ ผอ.สพท. และ อาชีวศึกษาจังหวัด เพื่อให้การทำงานมีความชัดเจน รวมถึงเข้าไปช่วยแก้ปัญหาเรื่องการเรียนการสอน และเรื่องเร่งด่วนต่าง ๆ เช่นการแก้ปัญหาความรุนแรงในสถานศึกษา ส่วนงานนโยบายที่นอกเหนืออำนาจให้ส่งตรงไปที่ ศธภ. เพื่อเสนอ รมว.ศึกษาธิการ ต่อไป ส่วนการสรรหา ศธภ.แทนตำแหน่งว่างและตำแหน่งที่เกษียณอายุราชการ กว่า 10 อัตรานั้น หลังแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับ 10 เรียบร้อยแล้ว จะเริ่มดำเนินการสรรหา ศธภ. และ จะเรียกบรรจุ ศธจ.จากที่ขึ้นบัญชีไว้ เพื่อเป็นตัวเชื่อมต่อการทำงานให้เกิดความต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามก่อนที่จะเริ่มกระบวนการสรรหา จะต้องเคลียร์เรื่องบทบาทหน้าที่ให้มีความชัดเจนก่อน

“ส่วนตัวไม่หนักใจในการทำงาน เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องปกติ ผมมีหน้าที่หาคนดีคนเก่งเข้าไปทำหน้าที่ ส่วนปัญหาเรื่องการสอบคัดเลือกผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ ที่มีปัญหาฟ้องร้องอยู่นั้น ผมพอจะทราบปัญหามาบ้าง และคิดว่า คณะกรรมการสรรหาชุดเดิมพยายามวางมาตรการการคัดเลือกไว้ค่อนข้างเข้มแข็ง ดังนั้นหากมีปัญหาเกิดขึ้นก็คิดว่าสามารถชี้แจงได้” ปลัดกระทรวงศึกษาธิการกล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก FOCUSNEWS วันที่ 5 ตุลาคม 2565 

โพสต์เมื่อ 6 ต.ค. 2565 อ่าน 5180 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 17]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5891]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 454]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1214]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19029]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)