"คุณหญิงกัลยา" ถกเข้ม สกศ. ดันตั้งธนาคารหน่วยกิต ทดลองทำ Sandbox ทุกจังหวัด



คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ทำหน้าที่ประธานการประชุมสภาการศึกษา ครั้งที่ 2/2565 โดยมีนายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ. ) เป็นกรรมการและเลขานุการ การประชุม โดยรมช.ศธ. กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ มุ่งเน้นการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้ประชาชนใน 2 ประเด็นด้วยกัน คือ 1. การมีส่วนร่วมของประชาชนในการศึกษาในระดับจังหวัด และ 2 . การจัดตั้งหน่วยงานกลางธนาคารหน่วยกิตแห่งชาติ ที่จะนำไปสู่การจัดตั้งศูนย์สะสมหน่วยกิตประจำจังหวัด เพื่อเทียบโอนตามเกณฑ์และมาตรฐานแต่ละระดับ ตั้งแต่ปฐมวัยถึงอุดมศึกษา
.
“กุญแจของการปฏิรูปการศึกษาแบบใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ความผันผวนของโลกยุคปัจจุบัน คือต้องให้ผู้เรียนและท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมออกแบบการศึกษาให้ตรงกับความสนใจและตอบโจทย์บริบทในพื้นที่ รวมถึงการผ่อนคลายระบบต่าง ๆ ให้มีความยืดหยุ่น คล่องตัว ส่งเสริมให้เกิดการถ่ายโอนข้อมูลและใช้ประโยชน์ร่วมกัน เพื่อเป็นกลไกกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวในการศึกษา เรียนรู้ และฝึกอบรมในสาขาที่มีความต้องการจำเป็นของตลาดแรงงานและของประเทศ” คุณหญิงกัลยา กล่าว
.
ที่ประชุมยังได้หารือ ในอีก 2ประเด็น ได้แก่ การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการศึกษาในระดับจังหวัด ให้ตั้งทีมศึกษาข้อกฎหมายหรือจัดทำพื้นที่ทดลอง (Sandbox) ที่มีการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดที่สอดคล้องกับบริบทและความต้องการจำเป็นของพื้นที่ และมีคณะบุคคลที่เกิดจากการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในจังหวัด โดยใช้รูปแบบการมีส่วนร่วมตามร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ ทั้งในระดับสถานศึกษา ระดับจังหวัด และระดับชาติ
ในประเด็นเกี่ยวกับแนวทางการจัดตั้งหน่วยงานกลางธนาคารหน่วยกิตแห่งชาติ เสนอให้มีการแต่งตั้ง “คณะกรรมการธนาคารหน่วยกิตแห่งชาติ” และโดย สกศ. เป็นหน่วยบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมให้เกิดศูนย์สะสมหน่วยกิตประจำจังหวัด ทำหน้าที่รับเรื่องและเทียบโอนตามเกณฑ์และมาตรฐานแต่ละระดับ ตั้งแต่ปฐมวัยถึงอุดมศึกษา ซึ่งอาจประยุกต์ารประมวลผลระบบคลาวด์ (Cloud) หรือเทคโนโลยีว่าด้วยระบบการเก็บข้อมูล (Blockchain) มาช่วยเชื่อมโยงการเก็บหน่วยกิตจากการเรียนรู้การทำงาน ให้ทุกวัยสามารถเข้ามาเรียนใหม่ได้ตลอดเวลา และสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยโพสต์ วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 

โพสต์เมื่อ 29 พ.ย. 2565 อ่าน 1547 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 107]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6156]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 469]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1238]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19199]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)