คุรุสภาเปิดรับสมัครโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนการจัดกิจกรรม E-PLC ประจำปี 2567 วันนี้ถึง 31 มกราคม 2567



คุรุสภาเปิดรับสมัครโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนการจัดกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาจรรยาบรรณวิชาชีพผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (E-PLC) ประจำปี 2567 ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 31 มกราคม 256

ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า คุรุสภาเปิดรับสมัครสถานศึกษาทั่วประเทศเสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนจัดกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาจรรยาบรรณวิชาชีพผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (Ethics in Professional Learning Community : E-PLC) ประจำปี 2567 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาด้านคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ มุ่งเน้นไปสู่การนำไปใช้ปฏิบัติในวิถีชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นรูปธรรมและสามารถบูรณาการหลักจรรยาบรรณของวิชาชีพครูสู่การสอนในชั้นเรียน และเป็นการส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างสถานศึกษาและหน่วยงานทางการศึกษากับสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาในการพัฒนาจรรยาบรรณของวิชาชีพทางการศึกษาด้วยรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพอย่างเป็นระบบและทั่วถึง มีกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ได้แก่ ครูผู้ช่วย ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา ศึกษานิเทศก์ และครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ (ครูผู้เคยได้รับรางวัลของคุรุสภา หรือครูต้นแบบ หรือครูผู้ได้รับรางวัลจากหน่วยงานอื่นๆ)

คุณสมบัติของสถานศึกษาที่เสนอโครงการ มี 2 ประเภท ได้แก่

1) สถานศึกษาที่ประสงค์ขอรับการสนับสนุนเงินอุดหนุนการดำเนินงานฯ เป็นสถานศึกษาของรัฐหรือเอกชนที่เคยได้รับการสนับสนุนทางวิชาการกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาจรรยาบรรณวิชาชีพฯ (E-PLC) ประจำปี 2566 และมีจำนวนสถานศึกษาเครือข่ายโครงการอย่างน้อย 5 สถานศึกษา (ไม่นับรวมสถานศึกษาแม่ข่ายที่เสนอโครงการ) และเป็นการเสนอโครงการโดยผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากผู้บริหารสถานศึกษา

และ 2) สถานศึกษาที่ประสงค์ขอรับการสนับสนุนทางวิชาการ เป็นสถานศึกษาของรัฐหรือเอกชนที่มีความประสงค์จะขอรับการสนับสนุนทางวิชาการเพื่อพัฒนาจรรยาบรรณของวิชาชีพทางการศึกษาในรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา โดยไม่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณ (จะต้องไม่เป็นเครือข่ายสถานศึกษาที่ขอรับการสนับสนุนเงินอุดหนุนการดำเนินงานฯ และเป็นการเสนอโครงการโดยผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากผู้บริหารสถานศึกษา โดยต้องนำเสนอโครงการที่มีสาระสำคัญตามกรอบแนวคิดการเสนอโครงการตามที่คุรุสภากำหนดไว้

ลักษณะของกิจกรรม ประกอบด้วย

1) หลักการออกแบบกิจกรรม มีหลักการที่นำมาบูรณาการร่วมกัน 3 ประการ ดังนี้ (1) จรรยาบรรณของวิชาชีพ (Professional Ethics) ตามข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยจรรยาบรรณของวิชาชีพ พ.ศ. 2556 (2) หลักการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) และ (3) การปฏิบัติการผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยใช้ระบบปฏิบัติการตามที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภากำหนด โดยสถานศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม จะต้องดำเนินกิจกรรม 2 ลักษณะ ดังนี้ (1) ศึกษาบทเรียนออนไลน์เกี่ยวกับจรรยาบรรณของวิชาชีพทางการศึกษาของคุรุสภา

และ (2) พัฒนาจรรยาบรรณวิชาชีพผ่านกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โดยมีกระบวนการ E-PLC ตามที่คุรุสภากำหนด

หลักเกณฑ์การพิจารณาให้การสนับสนุนฯ ได้แก่

1) คุณสมบัติของสถานที่ขอรับการสนับสนุนฯ จะต้องเป็นไปตามที่คุรุสภากำหนด

2) การประเมินคุณภาพโครงการ จะต้องนำเสนอแนวคิดของหลักการและเหตุผล มีแนวคิดในการพัฒนาจรรยาบรรณวิชาชีพของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา พร้อมทั้งแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียนและสามารถติดตามผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจน รวมถึงการสร้างเครือข่ายไปยังสถานศึกษาอื่น กรณีขอรับการสนับสนุนเงินอุดหนุนการดำเนินงานฯโดยมีวัตถุประสงค์ เป้าหมาย ผลผลิต ผลลัพธ์ ผลกระทบมีความชัดเจน นำไปสู่การปฏิบัติได้ มีแผนการขับเคลื่อนการดำเนินงาน ระบุวัน เดือน ปี ครบถ้วนทุกกิจกรรม รวมทั้งกิจกรรมเปิดชั้นเรียน (Open Class) และแผนการให้คำปรึกษาที่ชัดเจนและให้อยู่ในกรอบเวลาการดำเนินงาน และต้องรายงานผลให้แก่คุรุสภาภายในวันที่ 30 กันยายน 2567

3) กรณีสถานศึกษาไม่ผ่านการพิจารณาให้รับเงินอุดหนุนการดำเนินงานฯ ยังมีสิทธิ์ได้รับการพิจารณาให้ได้รับการสนับสนุนทางวิชาการ

และผลการพิจารณาของคณะกรรมการฯ ให้ถือเป็นที่สุด

สถานศึกษาที่สนใจสามารถส่งแบบเสนอโครงการขอรับการสนับสนุนฯ ผ่านระบบออนไลน์ที่ https://bit.ly/kspeplc๐๒-๒๕๖๗ ภายในวันที่ 31 มกราคม 2567 เวลา 24.00 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ โดยจัดทำเอกสารทุกส่วนให้ครบถ้วนและกรุณาตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารทั้งหมดก่อนนำส่ง ทั้งนี้ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาขอสงวนสิทธิ์ที่จะไม่พิจารณาโครงการที่มีเอกสารหลักฐานไม่ครบถ้วน และไม่ส่งคืนแบบเสนอโครงการ ประกาศผลการคัดเลือกผ่านทางเว็บไซต์คุรุสภา www.ksp.or.th เฟซบุ๊กแฟนเพจคุรุสภา และเฟซบุ๊กแฟนเพจครูดี 360 องศา ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ขอสงวนสิทธิ์ให้คณะกรรมการที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาแต่งตั้ง เป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาด และคำวินิจฉัยนั้นให้ถือเป็นที่สุด

สามารถดูรายละเอียดประกาศฯ เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์คุรุสภา www.ksp.or.th และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่สำนักพัฒนาและส่งเสริมวิชาชีพ กลุ่มการส่งเสริมจรรยาบรรณวิชาชีพ โทร. 0 2280 2735 ในวันและเวลาราชการ หรืออีเมลที่ promoteethics@ksp.or.th และสอบถามผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจครูดี 360 องศา

ดาวน์โหลด!! เรื่อง การเสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนการจัดกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาจรรยาบรรณวิชาชีพผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (E-PLC) ประจำปี 2567 สำหรับสถานศึกษา
แบบเสนอโครงการฯ
สมัครโครงการฯ
 

ที่มา สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา

 

โพสต์เมื่อ 12 ม.ค. 2567 อ่าน 1257 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 3088]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 393]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 974]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17721]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 883]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)