ศธ. ประสาน มหาดไทย- ตำรวจ ตรวจตราแทนครูอยู่เวร



จากกรณีครูผู้หญิงเข้าเวรวันหยุดคนเดียวในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ แล้วโดนทำร้ายบาดเจ็บ ทำให้ครม.มีมติยกเลิกให้ครูอยู่เวรทันที

หลังจากที่เมื่อวานนี้ 23 ม.ค.มติคณะรัฐมนตรี ให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีปี 2542 ที่ให้ครูอยู่เวรรักษาการณ์ของหน่วยงานราชการ เพื่อดูแลทรัพย์สินราชการที่เกิดจากอาชญากรรม หมายความว่ายกเลิกให้ครูเข้าเวรทั่วประเทศ ทั้งครูโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงอาชีวศึกษาด้วย เมื่อมติออกมาเช่นนี้

วันนี้ 24 ม.ค. 2567 พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังจากการประชุมผู้บริหารว่า หลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติยกเลิกให้ครูเข้าเวรเมื่อวานนี้ขอให้ครูสบายใจได้ว่าถ้าใครไม่ได้เข้าเวรเมื่อคืนนี้ไม่มีความผิด

หลังจากนี้หน้าที่ดูแลความปลอดภัยของโรงเรียนเป็นของฝ่ายปกครอง โดยกระทรวงมหาดไทย เบื้องต้นสำนักงานปลัดได้ทำหนังสือประสานไปยังผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ให้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านลงพื้นที่ไปตรวจตรา


ผู้สื่อข่าวสอบถามว่านอกจากตำรวจตรวจตราแล้วจะมีการเพิ่มความปลอดภัยด้วยการติดกล้องวงจรปิดทุกโรงเรียนหรือไม่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน บอกต่อว่า การติดกล้องวงจรปิดจะพิจารณาตรวจสอบต่อไป แต่เบื้องต้นเรียนว่าการติดกล้องวงจรปิดไม่ได้ช่วยป้องกันอาชญากรรม เพราะถึงแม้จะมีกล้องก็ยังเหตุเกิดขึ้น ดังนั้น การที่ทุกคนช่วยกันสอดส่องดูแลจะดีที่สุด

นอกจากนี้ เพื่อให้มติครม.ยกเลิกครูเวรให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด กระทรวงศึกษาจะคืนครูภารโรงให้กับโรงเรียนที่ยังขาดแคลนอยู่จำนวน 12,837 ตำแหน่ง งบประมาณมากกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา

ขณะที่ทางฝั่งโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่าเรื่องครูเวรเป็นเรื่องที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2562-2564 มีประกาศจากสำนักการศึกษาให้สำนักงานเขตสามารถจ้างเอกชนเข้ามาทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้ ซึ่งในปัจจุบันบริบทของแต่ละโรงเรียนไม่เหมือนกัน เนื่องจากมีโรงเรียนแจ้งว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่เปิดรับสมัครนักเรียนใหม่ ต้องมีครูอยู่ประจำ เพื่อรับเรื่องในการรับสมัครนักเรียน ทำให้ช่วงกลางวันอาจมีบางโรงเรียนที่มีครูเวรอยู่ประจำ แต่ในช่วงกลางคืนตอนนี้เกือบทุกโรงเรียนไม่มีครูที่ต้องมาประจำแล้ว เพราะเราได้มีประกาศที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงนามเมื่อเดือนก.ย. 2566 ให้จ้างเอกชนเข้ามาดูแลความปลอดภัยได้ ดังนั้น ทาง กทม. มีระเบียบรองรับเรียบร้อยแล้วในเรื่องนี้


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก PPTVHD36 วันที่ 24 มกราคม 2567 

โพสต์เมื่อ 24 ม.ค. 2567 อ่าน 2256 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 1617]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 350]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 906]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 16098]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 810]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)