ก.ค.ศ.แจ้งข่าวดีปรับขึ้นเงินเดือนครู เชื่อทันตามกำหนด 1 พ.ค.67



เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567 รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเตรียมความพร้อม ปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ได้เห็นชอบแนวทางการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐตามที่ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.)เสนอ โดยแบ่งเป็น การปรับเงินเดือนของข้าราชการครูและเจ้าหน้าที่ของรัฐ และการปรับเงินเพิ่มเพื่อการครองชีพชั่วคราว ซึ่งให้มีผลภายในวันที่ 1 พฤษภาคมว่าสำนักงานก.ค.ศ. ได้เสนอร่างหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ร่างหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดอัตราเงินเดือนสำหรับคุณวุฒิที่ ก.ค.ศ. รับรอง เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ,ร่างหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดอัตราเงินเดือนสำหรับคุณวุฒิที่ ก.ค.ศ. รับรอง (การปรับเงินเดือนชดเชยผู้ได้รับผลกระทบจากการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุใหม่) (อำนาจและหน้าที่ ก.ค.ศ.)และร่างกฎ ก.ค.ศ. การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับเงินเดือนสูงกว่าหรือต่ำกว่าขั้นต่ำหรือสูงกว่าขั้นสูงของอันดับ พ.ศ. ..เพื่อรองรับการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุและปรับชดเชย ผู้ได้รับผลกระทบสำหรับคุณวุฒิปริญญาเอกในวันที่ 1 พฤษภาคม 2568 ให้สำนักงานก.พ. พิจารณาแล้ว และ ทางก.พ.ก็ได้มีหนังสือเห็นชอบร่างหลักเกณฑ์ ตามที่สำนักงาน ก.ค.ศ.เสนอแล้วเช่นกัน ดังนั้นสำนักงานก.ค.ศ.จะนำเรื่องนี้เสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการก.ค.ศ. ที่มีพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน พิจารณาในวันที่ 27 มีนาคมนี้เพื่อประกาศใช้หลักเกณฑ์อย่างเป็นทางการต่อไป

เลขาธิการ ก.ค.ศ.กล่าวต่อว่า เมื่อคณะกรรมการก.ค.ศ. ให้ความเห็นชอบและมีการประกาศใช้หลักเกณฑ์อย่างเป็นทางการแล้ว หน่วยงานที่มีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด ทั้งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ฯลฯ จะต้องไปเตรียมความพร้อม เพื่อขึ้นเงินเดือนภายในวันที่ 1 พฤษภาคม ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีปัญหา เพราะมีงบประมาณพร้อมอยู่แล้ว ส่วนครูและบุคลากรทางการศึกษาที่จะได้ปรับเพิ่มเงินเดือนมีจำนวนเท่าไรนั้นสำนักงานก.ค.ศ. ยังไม่ทราบตัวเลขที่ชัดเจน เพราะไม่ใช่แค่ครูสังกัดสพฐ. เท่านั้น แต่ยังรวมถึงครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดอื่นที่อยู่ภายใต้กระทรวงศึกษาธิการด้วย ที่จะได้รับประโยชน์จากการปรับเพิ่มเงินเดือนในครั้งนี้

“สำหรับการปรับเงินเดือนของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ใช้บังคับวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 และ 1 พฤษภาคม 2568 โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่กลุ่มที่ 1 คือ การปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุทุกคุณวุฒิ โดยทยอยปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุเพิ่มปีละ 10% ในปี 2567 และ 2568 โดยในปี 2568 ผู้ที่บรรจุด้วยคุณวุฒิปริญญาตรีจะได้เงินเดือนไม่น้อยกว่า 18,000 บาท และปรับคุณวุฒิอื่นๆ ให้สอดคล้องกัน ส่วนกลุ่มที่2 การปรับเงินชดเชยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุพร้อมกับการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุ ส่วนบัญชีเงินเดือนขั้นสูง ขั้นต่ำจะเป็นเท่าไรนั้น ขอรอความชัดเจนจากทางก.พ. ซึ่งการปรับขึ้นเงินเดือนจะเป็นไปตามสเต็ป ไม่ได้ปรับเพิ่มทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มเงินเดือนสูงหรือชนเพดานแล้ว ก็จะไม่ได้รับการปรับเพิ่มขึ้นอีก” รศ.ดร.ประวิต กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านข่าวการศึกษาเพิ่มเติมได้จาก FOCUSNEWS วันที่ 25 มีนาคม 2567 

โพสต์เมื่อ 25 มี.ค. 2567 อ่าน 7219 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


เปิดเกณฑ์ปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ 1 พ.ค.67 กลุ่มไหน ได้ปรับเท่าไร [อ่าน 2778]
คืบหน้าแล้ว!โครงการ Anywhere Anytime เรียนดีมีความสุข ระบบคลาวด์ใช้ "จีทูจี"ยกให้กระทรวงEDรับผิดชอบ [อ่าน 238]
ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 19 ราย เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 [อ่าน 11354]
รายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 1248]
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 1540]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)