ครูและนักเรียน ใช้ห้องน้ำสะอาดร่วมกันได้ไม่แบ่งแยก เริ่มได้เลย



ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้รับเสียงสะท้อนจากการสำรวจความต้องการให้ปรับปรุงเรื่องใดบ้างภายในโรงเรียนของนักเรียน ที่สะท้อนมาส่วนหนึ่งว่า นอกจากนักเรียนอยากได้เรียนในห้องเรียนที่ดี มีบรรยากาศที่สร้างสรรค์กับครูผู้สอนแล้ว สิ่งหนึ่งที่ผู้เรียนต้องการมากที่สุดคือ ให้มีการปรับปรุงเรื่องของห้องน้ำของนักเรียน ดังนั้น สพฐ. จึงนำข้อมูลเหล่านี้มาดำเนินการ โดยดำเนินการสำรวจสภาพห้องน้ำของโรงเรียนแต่ละแห่ง โดยจัดทำเป็นนโยบาย "สุขาดี มีความสุข"

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า จากการส่งคณะทำงานลงไปสำรวจในโรงเรียนกลุ่มดังกล่าวแล้ว พบว่า สภาพห้องน้ำมีการชำรุดทรุดโทรม กลอนประตูชำรุด ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ ดังนั้น สพฐ.จะจัดสรรงบประมาณปรับปรุงห้องน้ำโรงเรียนให้จำนวน 100 ล้านบาท ในกลุ่มโรงเรียนขนาดเล็กประมาณ 9,700 แห่ง ที่มีนักเรียน 80 คนลงมาก่อน โดยงบประมาณที่จัดสรรให้ จะให้โรงเรียนนำไปปรับปรุงห้องน้ำ เช่น ทาสีห้องน้ำ เปลี่ยนสุขภัณฑ์ รื้อระบบประปาใหม่ มุ่งเน้นให้ทุกโรงเรียนมีห้องน้ำที่สะอาด สะดวก สบาย ถูกสุขลักษณะ และมีความสวยงาม น่าใช้ ส่วนโรงเรียนอื่นๆ ที่เป็นโรงเรียนขนาดกลางและใหญ่ จะให้มีการสำรวจสภาพห้องน้ำ และจัดหางบฯ อื่นๆ ไปให้ปรับปรุงด้วยเช่นกัน
 
ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมของนักเรียนและครู ที่สามารถใช้ห้องน้ำร่วมกันได้ จะไม่มีการแบ่งแยกห้องน้ำครู หรือห้องน้ำนักเรียน โดยจะแบ่งแยกแค่เฉพาะห้องน้ำชายและหญิงเท่านั้น เพื่อให้ครูและนักเรียนได้ร่วมกันสร้างสุขนิสัยในการรักษาความสะอาด เพื่อเป็นการปลูกฝังคุณลักษณะที่ดีแก่ผู้เรียนต่อไปด้วย
 

สพฐ.ทุ่มงบ 100 ล้าน ปรับปรุงห้องน้ำครู-นักเรียน ใช้ร่วมกันได้

จากการติดตามข่าวข้างต้น ทางเพจ ศธ.360 องศา โพสต์ความคืบหน้าการปรับห้องน้ำระบุว่า ห้องน้ำครู-นักเรียน ใช้ร่วมกันได้ ในปีการศึกษา 2567 #เรียนดีมีความสุข มีน้องๆ เคยให้ comment ไว้ว่า "ห้องน้ำครูคือสวรรค์ ห้องน้ำนักเรียนคือนรกมาก" และอีกหลากหลายความคิดเห็น

นอกจากนี้ มีผลสำรวจ สพฐ. ระบุว่า การปรับปรุงห้องน้ำเป็นเรื่องสำคัญของนักเรียนในระดับต้นๆรมว.ศธ. เพิ่มพูน" จึงมอบให้ สพฐ.พิจารณา ซึ่งตอนนี้ สพฐ. กำลังปรับปรุงแล้วทั่วประเทศ เด็ก-ครูใช้ร่วมกันได้ ความสะอาดก็ต้องเพิ่มมากขึ้นด้วย

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผย สพฐ. ได้สำรวจความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า สิ่งที่ต้องการมากที่สุดคือให้มีการปรับปรุงเรื่องของห้องน้ำ สพฐ.จึงรับเสียงสะท้อนเหล่านี้ของนักเรียนมาดำเนินการ พร้อมสำรวจสภาพห้องน้ำของโรงเรียนแต่ละแห่ง โดยเป็นนโยบาย #สุขาดีมีความสุข ซึ่ง สพฐ. จะจัดสรรงบประมาณปรับปรุงห้องน้ำโรงเรียนให้จำนวน 100 ล้านบาท ในกลุ่มโรงเรียนขนาดเล็กประมาณ 9,700 แห่ง ที่มีนักเรียน 80 คน ลงมาก่อน

“ขณะนี้เราได้ส่งคณะทำงานลงไปสำรวจในโรงเรียนกลุ่มดังกล่าวแล้ว พบสภาพห้องน้ำชำรุดทรุดโทรม กลอนประตูชำรุดไม่สามารถใช้งานได้ โดยงบที่จัดสรรให้จะให้โรงเรียนทาสีห้องน้ำ เปลี่ยนสุขภัณฑ์ รื้อระบบประปาใหม่ อีกทั้งจะ#ไม่แบ่งแยกห้องน้ำครูหรือห้องน้ำนักเรียนแล้ว #จากนี้ทุกอย่างต้องเท่าเทียม #เด็กและครูสามารถใช้ห้องน้ำร่วมกันได้ โดยจะแบ่งแยกแค่เฉพาะห้องน้ำชายและหญิงเท่านั้น

ส่วนโรงเรียนอื่นๆ ที่เป็นโรงเรียนขนาดกลางและใหญ่ ขอให้สำรวจสภาพห้องน้ำและจัดหางบอื่นๆ ในการปรับปรุงด้วยเช่นกัน รวมถึง สพฐ. จะปรับปรุงระบบไฟฟ้าโรงเรียนด้วย โดยจะจัดสรรงบประมาณในหมวดงบดำเนินงานปรับปรุงให้อีก 100 ล้านบาท เนื่องจากมีการสำรวจพบว่า การเกิดอัคคีภัยในสถานศึกษาส่วนใหญ่มาจากสาเหตุไฟฟ้าลัดวงจร เพราะระบบไฟของโรงเรียนมีการใช้งานมาไม่ต่ำกว่า 30 ปี ถือว่าหมดอายุการใช้งานแล้ว และจำเป็นต้องรื้อทำระบบไฟฟ้าใหม่ เพื่อความปลอดภัยของเด็กและบุคลากรในโรงเรียน

นอกจากนี้ จะออกแนวปฏิบัติเรื่องการปรับปรุงพัฒนาห้องเรียนและอาคารเรียน ซึ่งโรงเรียนจะต้องดำเนินการการปรับปรุงทุกอย่างให้แล้วเสร็จ ก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 เดือน พ.ค. นี้” เลขาธิการ กพฐ.กล่าว

ขอบคุณข้อมูล เพจ ศธ.360 องศา

 
 

 

โพสต์เมื่อ 22 เม.ย. 2567 อ่าน 999 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.แจ้งแนวทางการป้องกันเหตุความไม่ปลอดภัยที่เกิดจากสภาพอากาศร้อนจัด พิจารณาสอน Online On-hand On-Air On-Demand ได้ [อ่าน 1221]
อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 2821]
โฆษกรัฐบาล เผย สพฐ.ทำโครงการสนับสนุนเงินอุดหนุนรายหัว อนุบาล-ประถม-มัธยม-ปวช. พร้อมเงินสนับสนุนอุปกรณ์การเรียน มุ่งลดความเหลื่อมล้ำ ลดภาระผู้ปกครอง [อ่าน 396]
ก.ค.ศ.แก้ไขข้อความในหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ [อ่าน 6058]
มาตรการป้องกันการทุจริตการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 [อ่าน 388]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)