ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ผลประชุมกระทรวงศึกษาธิการ 7/2557 เมื่อวันที่ 6 พ.ย.2557


ข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ 7 พ.ย. 2557 เวลา 09:46 น. เปิดอ่าน : 10,976 ครั้ง
ผลประชุมกระทรวงศึกษาธิการ 7/2557 เมื่อวันที่ 6 พ.ย.2557

Advertisement

พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 7/2557 เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2557 มีสาระสำคัญดังนี้

• รับทราบการเตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ที่ประชุมรับทราบการเตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา 5 ธันวาคม 2557 ของ ศธ. ภายใต้ชื่อ “เทิดไท้พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน” ระหว่างวันที่ 3-5 ธันวาคม 2557 บริเวณโดยรอบ ศธ. และในส่วนภูมิภาค ซึ่งจะจัดตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ โดยพิธีเปิดงานจะจัดขึ้นในช่วงเช้าของวันที่ 3 ธันวาคม 2557 ที่บริเวณเวทีกลางหน้า ศธ. และมีพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพร ในวันที่ 5 ธันวาคม 2557 พร้อมกับมณฑลพิธีท้องสนามหลวง กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ นิทรรศการพระราชกรณียกิจ การลงนามถวายพระพรออนไลน์ การแสดงของนักเรียนนักศึกษา การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของนักเรียนนักศึกษา เป็นต้น

นอกจากนี้ ศธ.ได้ร่วมจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ “รักพ่อ” ของสำนักนายกรัฐมนตรี ในระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน-6 ธันวาคม 2557 ที่บริเวณท้องสนามหลวงและถนนราชดำเนินกลาง ซึ่งจะจัดเป็นนิทรรศการและแสดงผลการดำเนินโครงการตามแนวพระราชดำริในรูปแบบนิทรรศการมีชีวิต จัดกิจกรรมจากใจเยาวชน “อุโมงค์แสงวันเวลาพระทรงธรรม์” เป็นการประกวดวาดภาพความทรงจำที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

•ให้ศึกษาการทำประกันชีวิตหมู่ พร้อมเสนอให้ตั้งมูลนิธิช่วยเหลือครู-นักเรียนชายแดนใต้

ที่ประชุมรับทราบตามที่ สพฐ. ได้รายงานถึงความก้าวหน้าการก่อสร้างอาคารเรียน 5 หลัง เพื่อใช้ทดแทนอาคารเรียนที่ได้รับความเสียหายจากการถูกลอบวางเพลิงในพื้นที่จังหวัดปัตตานีทั้ง 6 โรงเรียน งบประมาณ 23 ล้านบาท ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทหารช่างของกองทัพบกเป็นกำลังหลักในการก่อสร้าง และมีนักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษาในพื้นที่ช่วยสร้างด้วย โดยในขณะนี้โรงเรียนทั้ง 6 โรงเรียนได้เปิดทำการเรียนการสอนตามปกติแล้ว

รมว.ศธ.กล่าวถึงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลาว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย จึงควรมีการจัดทำประกันชีวิตหมู่ ทั้งนี้ได้ขอให้มีการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมว่า ประกันชีวิตหมู่จะเกิดประโยชน์และเป็นขวัญกำลังใจแก่นักเรียนนักศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษามากน้อยเพียงใด รวมทั้งให้มีการจัดตั้งกองทุนหรือจัดกิจกรรมเพื่อหารายได้หรือเงินบริจาค เพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเพิ่มเติมจากสิทธิประโยชน์ที่ ศธ.ให้อยู่แล้ว ซึ่งอาจจัดตั้งในลักษณะมูลนิธิ เพื่อให้ผู้บริจาคสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้

• อาชีวศึกษาเตรียมจัดโครงการเตรียมความพร้อม ที่ รร.ชุมพลทหารเรือ

ที่ประชุมรับทราบรายงานความก้าวหน้าการจัดโครงการเตรียมความพร้อมอาชีวศึกษา (Pre. Voc. Ed.) จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ร่วมกับกองทัพเรือ ในระหว่างวันที่ 12 พฤศจิกายน-7 ธันวาคม 2557 ที่โรงเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ จังหวัดชลบุรี โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ วิทยาลัยสารพัดช่างสมุทรปราการ และวิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษกสมุทรปราการ จำนวนทั้งสิ้น 97 คน เพื่อเข้ารับการฝึกทักษะชีวิตการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสร้างสรรค์ ปลูกฝังระเบียบวินัย และความสามัคคี ปรับพื้นฐานทางวิชาการและฝึกทักษะอาชีพ รวมทั้งเพิ่มศักยภาพให้ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ

• รับทราบรายงานผลการเบิกจ่ายงบประมาณ ประจำปี 2558 ของ ศธ.

ที่ประชุมรับทราบผลการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2558 ของ ศธ. ซึ่งได้รับงบประมาณทั้งสิ้น 501,326 ล้านบาท โดยได้เบิกจ่ายไปแล้ว 59,464 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 11.86 ของงบประมาณทั้งหมด แยกเป็น

- งบรายจ่ายประจำ 461,384 ล้านบาท เบิกจ่ายไปแล้ว 56,398 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 12.22 ของงบรายจ่ายประจำทั้งหมด
- งบลงทุน 39,941 ล้านบาท เบิกจ่ายไปแล้ว 3,065 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 7.67 ของงบลงทุนทั้งหมด
นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบผลการเบิกจ่ายงบประมาณ ประจำปี 2558 ของ ศธ. ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จำนวน 13,198 ล้านบาท ในระยะ 3 เดือนแรก (งบไทยเข้มแข็ง) ซึ่งมี 3 หน่วยงานที่ได้รับงบประมาณ ได้แก่ สพฐ.จำนวน 8,844 ล้านบาท สอศ.จำนวน 2,526 ล้านบาท และ สกอ.และมหาวิทยาลัยของรัฐ จำนวน 1,827 ล้านบาท ในขณะนี้ทั้ง 3 หน่วยงานได้เร่งทำสัญญาจ้างและเบิกจ่ายงบประมาณให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2557 พร้อมทั้งประสานกับสำนักงบประมาณเพื่อให้หน่วยงานนำข้อมูลเข้าระบบ e-Budgeting เพื่อจัดสรรงบประมาณและดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ รมว.ศธ.ขอให้เร่งรัดให้มีการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 2558 ในส่วนของงบลงทุนมากขึ้น และควรสำรวจความต้องการของสถานศึกษาในการใช้งบกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเน้นการซ่อมแซมปรับปรุงสถานศึกษา และให้ใช้งบประมาณด้วยความโปร่งใส เป็นไปตามแผนงาน พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ทุกฝ่ายได้รับทราบและถือปฏิบัติโดยเคร่งครัดต่อไป

• รับทราบผลการดำเนินงานตามนโยบายเร่งด่วน ในรอบเดือนตุลาคม 2557

ที่ประชุมรับทราบการรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐมนตรี ประจำปีงบประมาณ 2558 นโยบายเร่งด่วน ในรอบเดือนตุลาคม 2557 ดังนี้

1) เร่งสำรวจ โรงเรียน สถานศึกษา ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย ซึ่งพบว่ามีหน่วยงาน/สถานศึกษาได้รับความเสียหาย จำนวน 39 แห่งใน 23 จังหวัด ประมาณการความเสียหาย 8 ล้านบาท
2) เร่งแก้ไขปัญหาความรุนแรงและเหตุทะเลาะวิวาทของนักศึกษาอาชีวศึกษาอย่างเป็นระบบต่อเนื่อง ได้มีการหารือกับผู้บริหารสถานศึกษาที่ก่อเหตุ กำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไข เช่น โครงการถนนปลอดภัย ติดตั้งกล้องวงจรปิด การเฝ้าระวัง การเพิ่มประสิทธิภาพการสอน เป็นต้น
3) เร่งสร้างค่านิยมอาชีวศึกษา ปรับภาพลักษณ์และกำหนดมาตรการจูงใจเพื่อให้นักเรียนนักศึกษามาเรียนอาชีวศึกษา ได้จัดทำโครงการหลักสูตรเตรียมอาชีวศึกษา (Pre.Voc.Ed) ร่วมกับสำนักจิตวิทยา กองกิจการพลเรือนทหารเรือ เพื่อปรับพื้นฐานทางวิชาการและฝึกทักษะอาชีพแก่นักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพกว่า 100 คน
4) ทบทวนหลักสูตร การเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนพัฒนากระบวนการคิด วิเคราะห์ ความรู้ความสามารถ และปลูกฝังค่านิยมหลัก คุณธรรมจริยธรรม ได้ดำเนินการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง นำค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการไปสู่การปฏิบัติ รณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถาบันอุดมศึกษา และจัดตั้งสถาบันเฉพาะทางเพื่อต่อยอดสถานศึกษาเดิมที่มีความเป็นเลิศเฉพาะทาง
5) ทบทวนการอุดหนุนรายหัวนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งรัฐและเอกชน ช่วยเหลือค่าอุปกรณ์การเรียนของผู้เรียนสายอาชีวศึกษา และช่วยเด็กยากจน พิการ ด้อยโอกาส โดย สพฐ.จัดสรรงบประมาณเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 สำหรับนักเรียนระดับอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7,243,713 คน เป็นเงิน 9,272 ล้านบาท และอนุมัติการจัดสรรงบประมาณเพื่อจัดหาเครื่องมือประจำตัวแก่ผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพทุกสังกัด 262,263 คน เป็นเงิน 390 ล้านบาท ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้มีการเบิกจ่ายและโอนเงินอุดหนุนทางการศึกษาสำหรับนิสิตนักศึกษาพิการในระดับอนุปริญญาและปริญญาตรีให้กับสถาบันอุดมศึกษา 5 ภูมิภาค รวม 20 ล้านบาท
6) เร่งขยายบทบาทของภาคเอกชนในการมีส่วนร่วมในระบบการศึกษา ได้ดำเนินการส่งเสริมการจัดการศึกษาเชิงบูรณาการการเรียนรู้กับการมีงานทำ (Work-Integrated Learning : WIL) เพื่อให้นักศึกษาได้มีโอกาสเรียนรู้การทำงานจริง
7) เร่งปรับระบบการบรรจุครูและรับรองมาตรฐานวิชาชีพครู แก้ไขปัญหาการขาดแคลนครูอาชีวศึกษา โดยได้จัดทำ (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการบรรจุและแต่งตั้งบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งเห็นชอบแนวปฏิบัติสำหรับผู้ประสงค์จะประกอบวิชาชีพครูอาชีวศึกษาในสาขาที่ขาดแคลน
8) เร่งทบทวนมาตรการการจัดกิจกรรมรับน้องของนักเรียนนักศึกษาในสถาบันการศึกษาต่างๆ โดย สกอ.ได้มีหนังสือแจ้งเวียนประกาศการรับน้องใหม่ พร้อมทั้งประชุมหารือและมอบนโยบายแก่ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้นำนักศึกษา ส่วนสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้มีนโยบายให้สถานศึกษาจัดกิจกรรมรับน้องเชิงสร้างสรรค์ และมีมาตรการห้ามจัดกิจกรรมรับน้องนอกสถานศึกษาโดยเด็ดขาด
9) เร่งทบทวนมาตรการความปลอดภัยในการจัดกิจกรรมทัศนศึกษานอกสถานศึกษา ได้มีหนังสือเวียนเพื่อย้ำให้สถานศึกษาปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการพานักเรียนนักศึกษาไปนอกสถานศึกษา พ.ศ.2548 อย่างเคร่งครัด
10) เร่งดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วนของคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับด้านการศึกษา ได้กำหนดผู้รับผิดชอบในการรายงานตามนโยบาย แต่งตั้งคณะทำงานจัดทำรายงาน และจัดทำระบบการรายงานผลการปฏิบัติงานของกระทรวงศึกษาธิการทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งกำหนดตัวชี้วัดรองรับโครงการตามนโยบาย

 

 

ขอบคุณที่มาจาก ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ


ผลประชุมกระทรวงศึกษาธิการ 7/2557 เมื่อวันที่ 6 พ.ย.2557ผลประชุมกระทรวงศึกษาธิการ72557เมื่อวันที่6พ.ย.2557

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

ศธ.แถลงข่าวเกี่ยวกับข้อเสนอเรื่องการถ่ายโอนโรงเรียน

ศธ.แถลงข่าวเกี่ยวกับข้อเสนอเรื่องการถ่ายโอนโรงเรียน

เปิดอ่าน 5,936 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
นโยบายการศึกษา
นโยบายการศึกษา
เปิดอ่าน 20,724 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลการประชุม ก.ค.ศ.ครั้งที่ 8/2556 เมื่อวันที่  27 สิงหาคม 2556
ผลการประชุม ก.ค.ศ.ครั้งที่ 8/2556 เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2556
เปิดอ่าน 26,000 ☕ คลิกอ่านเลย

ศธ.ประกาศนโยบาย "การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้" และ "การประดับธงชาติให้ใหม่และมีสีสดใสเสมอ"
ศธ.ประกาศนโยบาย "การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้" และ "การประดับธงชาติให้ใหม่และมีสีสดใสเสมอ"
เปิดอ่าน 18,870 ☕ คลิกอ่านเลย

ครม.อนุมัติแต่งตั้งผู้บริหารฝ่ายการเมืองและข้าราชการประจำ (กระทรวงศึกษาธิการ)
ครม.อนุมัติแต่งตั้งผู้บริหารฝ่ายการเมืองและข้าราชการประจำ (กระทรวงศึกษาธิการ)
เปิดอ่าน 14,680 ☕ คลิกอ่านเลย

การปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เปิดอ่าน 9,276 ☕ คลิกอ่านเลย

มติ ครม. 29 พฤศจิกายน 2554
มติ ครม. 29 พฤศจิกายน 2554
เปิดอ่าน 14,795 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

การดูแล "มะยงชิด-มะปรางหวาน" เริ่มออกดอก
การดูแล "มะยงชิด-มะปรางหวาน" เริ่มออกดอก
เปิดอ่าน 4,182 ครั้ง

เคล็ดลับ10 ข้อในการจำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เคล็ดลับ10 ข้อในการจำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เปิดอ่าน 67,332 ครั้ง

การศึกษาไทยจะเอา "คุณภาพ" หรือ "คุณธรรม"
การศึกษาไทยจะเอา "คุณภาพ" หรือ "คุณธรรม"
เปิดอ่าน 23,174 ครั้ง

ทำไมคนเราถึงฝัน
ทำไมคนเราถึงฝัน
เปิดอ่าน 9,006 ครั้ง

อย่างเทพ! มาดูคลิปที่ใครดูต้องอมยิ้ม เมื่อคุณแม่ชาวญี่ปุ่นเตรียมตัวไปโรงเรียนให้ลูกตอนเช้า
อย่างเทพ! มาดูคลิปที่ใครดูต้องอมยิ้ม เมื่อคุณแม่ชาวญี่ปุ่นเตรียมตัวไปโรงเรียนให้ลูกตอนเช้า
เปิดอ่าน 94,644 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย


เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

  • IELTS Test
  • SAT Test
  • สอบ IELTS
  • สอบ TOEIC
  • สอบ SAT
  • เว็บไซต์พันธมิตร

  • IELTS
  • TOEIC Online
  • chulatutor
  • เพลงเด็กอนุบาล
  •  
    หมวดหมู่เนื้อหา
    เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


    · Technology
    · บทความเทคโนโลยีการศึกษา
    · e-Learning
    · Graphics & Multimedia
    · OpenSource & Freeware
    · ซอฟต์แวร์แนะนำ
    · การถ่ายภาพ
    · Hot Issue
    · Research Library
    · Questions in ETC
    · แวดวงนักเทคโนฯ

    · ความรู้ทั่วไป
    · คณิตศาสตร์
    · วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
    · ภาษาต่างประเทศ
    · ภาษาไทย
    · สุขศึกษาและพลศึกษา
    · สังคมศึกษา ศาสนาฯ
    · ศิลปศึกษาและดนตรี
    · การงานอาชีพ

    · ข่าวการศึกษา
    · ข่าวตามกระแสสังคม
    · งาน/บริการสังคม
    · คลิปวิดีโอยอดนิยม
    · เกมส์
    · เกมส์ฝึกสมอง

    · ทฤษฎีทางการศึกษา
    · บทความการศึกษา
    · การวิจัยทางการศึกษา
    · คุณครูควรรู้ไว้
    · เตรียมประเมินวิทยฐานะ
    · ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
    · เครื่องมือสำหรับครู

    ครูบ้านนอกดอทคอม

    เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

          kroobannok.com

    © 2000-2020 Kroobannok.com  
    All rights reserved.


    Design by : kroobannok.com


    ครูบ้านนอกดอทคอม
    การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

    วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
     

    ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

    เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

    Email : kornkham@hotmail.com
    Tel : 096-7158383

    สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
    คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ