ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• ผลการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดแบบบูรณาการโดยใช้ทฤษฎีการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทฤษฎีการสร้างอง

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดแบบบูรณาการโดยใช้ทฤษฎีการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เซต เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75 / 75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดแบบบูรณาการโดยใช้ทฤษฎีการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เซต เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลคะแนนความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณก่อนเรียนและหลังเรียนโดยบูรณาการทฤษฎีการคิดอย่างมีวิจารณญาณกับทฤษฎี การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เซต เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดแบบบูรณาการโดยใช้ทฤษฎีการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เซต เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนลานทรายพิทยาคม อำเภอท่าตูม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 89 คน จำนวน 3 ห้องเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนลานทรายพิทยาคม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 26 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. แผนจัดการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดแบบ
บูรณาการโดยใช้ทฤษฎีการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เซต เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง จำนวน 10 แผน แผนละ 1- 2 ชั่วโมง รวม 13 ชั่วโมง มีค่าความเหมาะสมตั้งแต่ 4.33 - 5.00 เหมาะสมมากที่สุดมีค่าความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 อยู่ในระดับใช้ได้ 2. แบบทดสอบแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.57 – 0 .71 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 – 1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0. 96 และ 3. แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบเลือกตอบมีทั้งหมด 5 ตอน รวม 30 ข้อ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 4. แบบวัด
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดแบบบูรณาการโดยใช้ทฤษฎีการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เซต เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ และมี
ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 และ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.544 - 0.955
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ t–test แบบ (Dependent -samples) กรณีกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน

สรุปผล

การจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดแบบบูรณาการโดยใช้ทฤษฎีการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เซต เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง มีผลการวิจัย ดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดแบบบูรณาการโดยใช้ทฤษฎีการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เซต เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง มีประสิทธิภาพ
82.53 / 81.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดแบบบูรณาการโดยใช้ทฤษฎีการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เซต เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดแบบบูรณาการโดยใช้ทฤษฎีการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เซต เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง มีค่าดัชนีประสิทธิผลคะแนนความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 57
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดแบบบูรณาการโดยใช้ทฤษฎีการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เซต เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ อยู่อย่างพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย หงา : [24 ก.ค. 2556 เวลา 10:35 น.]
อ่าน [658] ไอพี : 110.77.213.250
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

 

 

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ


  

สมัครสมาชิกใหม่
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
เป็นเว็บไซต์อันดับที่เท่าไหร่?
ของเว็บการศึกษาในประเทศไทย

การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

ครูอดิศร ก้อนคำ
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอกดอทคอม

Tel : 081-3431047

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email1 : kornkham@hotmail.com

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ

Google+
ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านน้ำเที่ยง"วันครู2501"
ศิษย์เก่าโรงเรียนคำชะอีวิทยาคาร
ศิษย์เก่าสถาบันราชภัฏสกลนคร
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม