ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอน เรื่อง บรรยากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2
รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวปฏิญญา รอดคำทุย
ปีที่วิจัย 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการพัฒนาชุดการสอน เรื่อง บรรยากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีความมุ่งหมาย คือ (1) เพื่อพัฒนาชุดการสอน เรื่อง บรรยากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง บรรยากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง บรรยากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง บรรยากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบึงมะลูวิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด คือ (1) ชุดการสอน เรื่อง บรรยากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด (2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บรรยากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.29 ถึง 0.71 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.94 และ (3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง บรรยากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (t) ตั้งแต่ 2.19 ถึง 5.19 ความเชื่อมั่นของแบบวัดความพึงพอใจทั้งฉบับ เท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ชุดการสอน เรื่อง บรรยากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.55/81.73
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง บรรยากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.6245 คิดเป็นร้อยละ 62.45 แสดงว่า
นักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 62.45
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง บรรยากาศ
รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง บรรยากาศ
รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 รหัสวิชา ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป ชุดการสอน เรื่อง บรรยากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 รหัสวิชา
ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเพียงพอที่ครูผู้สอนสามารถนำไปใช้ได้
ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และพัฒนาผู้เรียนอย่างเต็ม
ศักยภาพ