ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะที่จัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางจิตตินันท์ รัตนบุรี
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนโรงเรียนนาบอน อำเภอนาบอน จังหวัดนครศรีธรรมราช ปีการศึกษา 2557 ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยการจับสลากจำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 13 ชุด 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 ข้อ
ผลการวิจัย พบว่า
1) แบบฝึกทักษะที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งมีประสิทธิภาพ 84.53/80.17 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง เลขยกกำลัง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.54)