เรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการเรียนรู้หลักภาษา เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นางพวงเพชร บุญมาก
ปีที่ศึกษา 2556
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้หลักภาษา เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษา ปีที่ 4 ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยชุดการเรียนรู้หลักภาษา เรื่อง ชนิดของคำ 3) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยชุดการเรียนรู้หลักภาษา เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียน บ้านแม่ปาคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 มีนักเรียน 23 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเก็บรวบรวมข้อมูลที่ผู้รายงานสร้างขึ้น คือ ชุดการเรียนรู้หลักภาษา เรื่อง ชนิดของคำ คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยชุด การเรียนรู้หลักภาษา เรื่อง ชนิดของคำ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ โดยใช้สถิติพื้นฐาน และร้อยละ การทดสอบที (t-test) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้หลักภาษา เรื่อง ชนิดของคำ มีประสิทธิภาพ 85.15/83.48
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยชุดการเรียนรู้หลักภาษา เรื่อง ชนิดของคำ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการใช้ เพิ่มขึ้น 10.30 คิดเป็นร้อยละ 34.33
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดการเรียนรู้หลักภาษา เรื่อง ชนิดของคำ อยู่ในระดับมากที่สุด