รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุด ภาษาพาคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุด ภาษาพาคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้ได้ตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุด ภาษาพาคิด 3) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุด ภาษาพาคิด ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านไร่ดง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูนเขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 20 แผน แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ ชุด ภาษาพาคิด สำหรับพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุด ภาษาพาคิด จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าร้อยละของความก้าวหน้า นำเสนอข้อมูลโดยใช้ตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุด ภาษาพาคิด สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80 / 80 มีค่าเฉลี่ยคะแนน E1/ E2 เท่ากับ 85.70 / 85.56 เป็นไปตามเกณฑ์
ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 46.66 และหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 85.56 ค่าร้อยละของความก้าวหน้า เท่ากับ 38.90 ซึ่งหมายถึงว่า การจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชุด ภาษาพาคิด ช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนด้านการอ่านคิดวิเคราะห์สูงขึ้น
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน
คิดวิเคราะห์ ชุด ภาษาพาคิด อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60)