บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พลเมืองดี...ศรีชุมชน เรื่องหน้าที่ของพลเมืองดี
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนห้วยส้านยาววิทยา
ชื่อผู้ศึกษา : นางเฉลิมขวัญ ศิริมาตย์
ปีการศึกษา : 2556
การดำเนินการศึกษาในครั้งนี้ ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พลเมืองดี...ศรีชุมชน เรื่องหน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พลเมืองดี...ศรีชุมชน เรื่อง หน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พลเมืองดี...ศรีชุมชน เรื่องหน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนห้วยส้านยาววิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้ พลเมืองดี...ศรีชุมชน เรื่อง หน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีจำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พลเมืองดี...ศรีชุมชนเรื่อง หน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 18 แผน 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องหน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พลเมืองดี... ศรีชุมชน เรื่อง หน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ
จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลสามารถสรุปผลการศึกษาดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พลเมืองดี...ศรีชุมชน เรื่อง หน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนห้วยส้านยาววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ที่สร้างขึ้นทั้ง 8 ชุด มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พลเมืองดี...ศรีชุมชน มีประสิทธิภาพรวมเท่ากับ 86.24/86.25
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พลเมืองดี...ศรีชุมชนเรื่อง หน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 17.19 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 57.30 ส่วนคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.38 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 87.94 เมื่อเปรียบเทียบคะแนนหลังเรียนกับก่อนเรียนด้วยค่าคะแนนความก้าวหน้าพบว่า มีค่าคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 17.55 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 58.50 สรุปได้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พลเมืองดี... ศรีชุมชน ชุดที่ 1 8 อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.95) ( = 0.12)