การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องคลื่นกล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 5 ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E)ประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) ประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องคลื่นกลกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้(5E)ประกอบการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องคลื่นกล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้(5E)ประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง คลื่นกล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนาข่าวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 2 ห้องเรียน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 5/1 จำนวน 44 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 5/2 จำนวน 42 คน รวมทั้งสิ้น 86 คน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนนาข่าวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 44 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย
1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E)ประกอบการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องคลื่นกล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 แผน รวมเวลาทั้งหมด 18 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คลื่นกล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 5 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง คลื่นกล กลุ่มสาระการเรียนรู้ทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบ ด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบที (t test) ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. การหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) ประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องคลื่นกล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพ 83.73/80.17 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) ประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง คลื่นกล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) ประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง คลื่นกล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก