ชื่อเรื่อง : รายงานผลการจัดกิจกรรมการละเล่นไทย เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านไม้ลุงขน มิตรภาพที่ ๑๖๙ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงราย เขต 3
ผู้ศึกษา : นางทัณฑิมา ไชยสุ
ปีที่ศึกษา : 2556
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดกิจกรรมการละเล่นไทย เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการละเล่นไทยที่มีผลต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการละเล่นไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนชุมชนบ้านไม้ลุงขนแมิตรภาพที่ ๑๖๙สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ที่ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม โดยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมการละเล่นไทย เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 แผน คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นไทย เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 1 เล่ม และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการละเล่นไทย จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. คะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมการละเล่นไทย มีคะแนนเฉลี่ยแต่ละทักษะและโดยรวมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมการละเล่นไทย คือทักษะการนับจำนวน มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น เท่ากับ 2.00 คิดเป็นร้อยละ 40.00 ทักษะการเปรียบเทียบ มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเท่ากับ 2.10 คิดเป็นร้อยละ 42.00 และทักษะการเรียงลำดับกับทักษะการจัดหมวดหมู่ มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเท่ากัน คือ 2.05 คิดเป็นร้อยละ 41.00 และมีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเพิ่มขึ้นเท่ากับ 2.05 คิดเป็นร้อยละ 41.00
2. คะแนนเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมการละเล่นไทย สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการจัดกิจกรรมการละเล่นไทยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01