ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านอย่างมีวิจาณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแม่สะเรียง บริพัตรศึกษา
ผู้ศึกษา นางสุพิชาติ บุญศิริรัช
การศึกษาในครั้งนี้เป็นการศึกษาในรูปแบบวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแม่สะเรียง บริพัตรศึกษา อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแม่สะเรียง บริพัตรศึกษา อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ก่อนเรียนและหลังเรียนและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแม่สะเรียง บริพัตรศึกษา อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557โรงเรียนแม่สะเรียง บริพัตรศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34 อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยประกอบการใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านอย่างมีวิจารณญาณชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 32102 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วย E1/E2 เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบที(t-test) และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการศึกษา
1. แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแม่สะเรียง บริพัตรศึกษา อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้ แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแม่สะเรียง บริพัตรศึกษา พบว่าคะแนนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแม่สะเรียงบริพัตรศึกษาโดยภาพรวมมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด