รายงานผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ ของการพัฒนาเพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว22101 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ซึ่งกำลังศึกษา ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนหัวเรือพิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมาหาสารคาม จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 33 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยการจัดการเรียนการสอนเป็นแบบคละความสามารถทั้งเก่ง ปานกลาง และอ่อน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและพัฒนาได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งมีระดับความเหมาะสมจากการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด แผนการจัดการเรียนรู้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งมีระดับความเหมาะสม จากการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมากที่สุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.35-0.80 มีค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.20-0.90 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.24-0.84 และมีค่า ความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 ตามลำดับ
สถิติที่ใช้ในการศึกษาและพัฒนาประกอบด้วย สถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวัดได้แก่ ค่าความยากง่ายและค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบและแบบสอบถาม ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ ของบทเรียนสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าสถิติทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (t-test for Dependent Samples) ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 99
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.44/83.50 โดยมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7364 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 73.64
4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก