บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การลบ ลดขยะรักษาสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การลบ ลดขยะรักษาสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การลบ ลดขยะรักษาสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนดรุณวิทยา (เทศบาลบ้านสวนตาล) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองน่าน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การลบ ลดขยะรักษาสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ 3) แบบประเมินความเหมาะสมของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การลบ ลดขยะรักษาสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของผู้เชี่ยวชาญ 5 คน
4) แบบประเมินความสอดคล้องของเนื้อหาและวัตถุประสงค์แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การลบ ลดขยะรักษาสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของผู้เชี่ยวชาญ 5 คน และ
5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2557จำนวน 29 คน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การลบ ลดขยะรักษาสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) และค่าประสิทธิภาพ
จากการศึกษาปรากฏผลดังนี้
1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การลบ ลดขยะรักษาสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์เท่ากับ 82.81 และ 82.59 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การลบ ลดขยะรักษาสิ่งแวดล้อมชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนก่อนเรียนเท่ากับร้อยละ 48.45 และหลังเรียนเท่ากับ ร้อยละ 82.59
3) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การลบ ลดขยะรักษาสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60 , = 0.49 )