ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช
ชีวิตสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนวิทยาศาสตร์แบบ 5 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกะกำ
ผู้วิจัย นางราตรี สถานพงษ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียน เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนวิทยาศาสตร์แบบ 5 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนวิทยาศาสตร์แบบ 5 ขั้น สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
บ้านกะกำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2557 จำนวน 11 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เพราะนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกะกำ มีจำนวน 1 ห้องเรียน และผู้ศึกษาเป็นครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pre test Post test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดกิจกรรมกลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 ชุดกิจกรรม แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนวิทยาศาสตร์แบบ 5 ขั้น สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนวิทยาศาสตร์แบบ 5 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม พบว่า คะแนนเฉลี่ยของชุดกิจกรรมกลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนน การทำกิจกรรมระหว่างเรียนและสอบย่อยหลังเรียนท้ายชุดกิจกรรม เล่มที่ 1-6 เฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 235 คะแนน จากคะแนนเต็ม 280 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.92 และการทดสอบหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 25.27 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 84.24 ดังนั้น ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.92/84.24
2. ผลการคำนวณหาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียน พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ
13.72 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 45.75คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 25.27 คะแนน คิดเป็นร้อยละ
84.24 และนำมาคำนวณหาค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนมีค่าเท่ากับ 0.7095 แสดงว่านักเรียน
มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.95
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการสอนวิทยาศาสตร์แบบ 5 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 2.62 แสดงว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อคำถาม พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุดในข้อ 4 คือ มีกิจกรรมให้ทำที่หลากหลาย และมีความพึงพอใจในข้อ 8 น้อยที่สุด คือ ครูเปิดโอกาสให้ร่วมแสดงความคิดเห็น