บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนหนองเรือ
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยอายุระหว่าง 4 5 ปี กำลังศึกษา
ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนชุมชนหนองเรือ อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 จำนวน 17 คนระยะเวลาที่ใช้ศึกษา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที รวม 24 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เกมการศึกษา แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษา แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การดำเนินการศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบการศึกษาแบบ One - Group Pretest Prostest Design และวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า ประสิทธิภาพเกมการศึกษา ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ
82.75/83.90 สูงกว่าที่กำหนดไว้ พฤติกรรมการเล่นเกมการศึกษาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/1
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีพฤติกรรมอยู่ในระดับ ดีมากทุกเกม ด้านการจับคู่ มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 49.58 ด้านการรู้ค่าจำนวน มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 46.29 ด้านการจัดประเภท มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 47.12 และด้านการเรียงลำดับ มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 47.59 ผลการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 คือ คะแนนก่อนจัดกิจกรรมเฉลี่ยร้อยละ 34.10 คะแนนหลังจัดกิจกรรมเฉลี่ยร้อยละ 84.10 ซึ่งคะแนน
หลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และเด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับดีมาก โดยมีคะแนนรวมทั้ง 4 ด้าน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 16.82 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.18