ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและการใช้แบบฝึกทักษะ ชุด รอบรู้เรื่องอักษรนำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนบ้านดอนสัมพันธ์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
ผู้ศึกษา ประยงค์ ชื่นนิรันดร์
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุดรอบรู้เรื่องอักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ ชุดรอบรู้เรื่องอักษรนำ และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุดรอบรู้เรื่องอักษรนำ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดอนสัมพันธ์ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 4 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) รวมเวลาในการสอนทั้งสิ้น 21 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ ชุดรอบรู้เรื่องอักษรนำ 2) แบบฝึกทักษะ ชุดรอบรู้เรื่องอักษรนำ และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test ชนิดกลุ่มตัวอย่างทั้งสองกลุ่มไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษาครั้งนี้พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ชุด รอบรู้เรื่องอักษรนำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดอนสัมพันธ์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.50/81.67 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแบบฝึกทักษะ ชุด รอบรู้เรื่องอักษรนำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดอนสัมพันธ์ มีค่าเท่ากับ 0.5840 หมายความว่า
ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็น ร้อยละ 58.40
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและ หลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน