ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค 21101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ
ผู้วิจัย นายอนุวัฒน์ สำโรงแสง
ปีที่ทำวิจัย ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ (Abstract)
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ และ 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของแบบฝึกเสริมทักษะทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านโพธิ์ห้วย อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) โดยใช้รูปแบบการวิจัย การทดลองขั้นต้น (Pre-Experimental Design) แบบกลุ่มเดียว มีการวัดผลหลังเรียน (One Shot Case Study)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวน 16 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่าแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพของกระบวนการเท่ากับ 87.50 มีประสิทธิภาพของผลลัพธ์เท่ากับ 88.64 นั่นคือ แบบฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เท่ากับ 87.50/88.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ พบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ .05 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 18.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 4.74 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเท่ากับ 24.80 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.84
3. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น พบว่ามีค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนเท่ากับ 0.85 แสดงให้เห็นว่า การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้มากขึ้น 0.85 หรือคิดเป็นร้อยละ 0.085 ของคะแนนสูงสุดสามารถเพิ่มขึ้นได้