บทคัดย่อ
การรายงานการพัฒนาการเรียนรู้วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปชุดการงานอาชีพน่ารู้ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1
ให้มีมาตรฐานตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังใช้บทเรียนสำเร็จรูปชุดการงานอาชีพน่ารู้ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 เพื่อให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปชุดการงานอาชีพน่ารู้วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนกิ่วลมวิทยา จำนวน 40 คน และกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาค้นคว้าใน
ครั้งนี้ ใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินการอยู่ในช่วงเดือนพฤษภาคม
ถึงเดือนกันยายน พ.ศ.2557 การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ผู้รายงานได้ดำเนินการดังนี้ ผลิตบทเรียนสำเร็จรูปชุดการงานอาชีพน่ารู้ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 จำนวน 3 ชุดหาคุณภาพความสอดคล้องเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน นำไปหาคุณภาพแบบหนึ่งต่อหนึ่งครั้งที่ 1 นำผลที่ได้มาปรับปรุงแก้ไข นำผลที่ปรับปรุงแล้วไปทดลองใช้กับกลุ่มเล็กเพื่อหาคุณภาพครั้งที่ 2 นำผลที่ได้ไปปรับปรุงแก้ไขแล้วจึงนำไปใช้จริงกับนักเรียนโรงเรียนกิ่วลมวิทยา จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยบทเรียนสำเร็จรูปชุดการงานอาชีพน่ารู้ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปชุดการงานอาชีพน่ารู้ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1
ผลการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้พบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป ชุดการงานอาชีพน่ารู้ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 ชุด ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.87/83
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปชุดการงานอาชีพน่ารู้ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อบทเรียนสำเร็จรูปชุดการงานอาชีพน่ารู้ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง