|
|
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมผ่านระบบออนไลน์เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 ที่มีต่อการพัฒนาการจัด การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ก่อนและหลังการพัฒนาด้วยหลักสูตรการฝึกอบรมผ่านระบบออนไลน์เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 3) เพื่อศึกษาผลการนิเทศครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษา หลังการพัฒนาด้วยหลักสูตรการฝึกอบรมผ่านระบบออนไลน์เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ลำพูน เขต 2 โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาที่มีต่อหลักสูตรการฝึกอบรมผ่านระบบออนไลน์เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 78 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่ เครื่องมือที่เป็นนวัตกรรม และเครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล โดยเครื่องมือที่เป็นนวัตกรรม ได้แก่ หลักสูตรการฝึกอบรมผ่านระบบออนไลน์เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 ซึ่งประกอบด้วย เอกสารประกอบการอบรมฯ และคู่มือการนิเทศฯ และเครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจ ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) 2) แบบนิเทศครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 ในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ลำพูน เขต 2 ที่มีต่อหลักสูตรการฝึกอบรมผ่านระบบออนไลน์เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติพื้นฐานในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. หลักสูตรการฝึกอบรมผ่านระบบออนไลน์เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับชั้นประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.02/87.53 (E1/E2) ซึ่งมีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลการทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ระดับชั้นประถมศึกษา ของครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 พบว่า คะแนนหลังการใช้หลักสูตรการฝึกอบรมฯ สูงกว่าก่อนการใช้หลักสูตรการฝึกอบรมฯ
3. ผลการนิเทศครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษา หลังการพัฒนาด้วยหลักสูตรการฝึกอบรมผ่านระบบออนไลน์เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ลำพูน เขต 2 พบว่า แผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ที่ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นกลุ่มประชากรได้ออกแบบ มีความเหมาะสมและมีความสอดคล้องกัน สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจากการสังเกตการสอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับชั้นประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 สามารถจัดการเรียนการสอนเชิงรุก (Active Learning) ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ที่สามารถพัฒนาให้นักเรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเองได้เป็นอย่างดี
4. ครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 มีความพึงพอใจต่อ หลักสูตรการฝึกอบรมผ่านระบบออนไลน์เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (" " = 4.21, =0.89)
|
โพสต์โดย ชไมพร : [28 เม.ย. 2565 เวลา 20:43 น.] อ่าน [819] ไอพี : 1.10.215.117
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 4,694 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,254,558 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 74,333 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 379,871 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,572 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,918 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,355 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,752 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 851,779 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,023 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,806 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 39,848 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,426 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 102,513 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 61,755 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 13,247 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,156 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 301,433 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,227 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,322 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|