การพัฒนารูปแบบฝึกเสริมทักษะการเรียน(GRACE)โดยใช้สื่อประสม
ชุด อ่านสนุกพาเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด 8 มาตรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
The Development of Model extra Exercise on Learning Skill (GRACE) by using mixed media set fun read, word writing according to the section spelling 8 sections of Thai Language Department for 4th Grade Students.
นางจำรูญศรี ประเสริฐนู
Mrs.
บทคัดย่อ
การวิจัยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบฝึกเสริมทักษะการเรียน (GRACE) โดยใช้สื่อประสมชุด อ่านสนุกพาเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด 8 มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบฝึกเสริมทักษะการเรียน (GRACE) โดยใช้สื่อประสมชุด อ่านสนุกพาเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด 8 มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
3) เพื่อทดลองการใช้รูปแบบฝึกเสริมทักษะการเรียน (GRACE) โดยใช้สื่อประสมชุด อ่านสนุกพาเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด 8 มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบฝึกเสริมทักษะการเรียน(GRACE) โดยใช้สื่อประสมชุด อ่านสนุกพาเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด 8 มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนขนาดเล็กในตำบลท่าแลง สำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 จำนวน 24 คน ปีการศึกษา 2565 ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random Sampling) โดยใช้หน่วยโรงเรียนเป็นหน่วยสุ่ม ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 22 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบทดสอบ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 40 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนจำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพทั่วไปของการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระภาษาไทยข้อมูลพื้นฐานของการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ได้แก่
1) สภาพการจัดการเรียนรู้ คือ สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ได้แก่ เนื้อหาของหลักสูตร การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การใช้สื่อ และด้านการวัดและการประเมินผล ยังคงเป็นปัญหาสำหรับครูและนักเรียน
2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน การจัดการเรียนรู้จะต้องมุ่งเน้นกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน ผู้เรียนค้นคว้าและแสวงหาความรู้และผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง
3) บรรยากาศในการเรียนรู้ การสร้างบรรยากาศในการเรียนเพื่อช่วยให้ผู้เรียน
ได้เกิดการเรียนรู้ คือ ต้องทำให้ผู้เรียนเรียนอย่างกระตือรือร้น ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการเลือกกิจกรรมการเรียนรู้และได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
4) สมรรถนะของผู้เรียนด้านความรู้ ด้านทักษะ และด้านคุณลักษณะ หรือสมรรถนะ
ผู้วิจัยเป็นครูผู้สอนโรงเรียนขนาดเล็กในตำบลท่าแลง สอนกลุ่มสาระวิชาภาษาไทย วิเคราะห์สภาพปัญหาในการจัดการเรียนการสอน บันทึกหลังสอน และข้อมูลด้านการจัดการเรียนการสอนร่วมกับคณะครูในโรงเรียนวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในปี 2562 และ 2563 พบว่า สาระที่ 1 การอ่าน และสาระที่ 2 การเขียน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าสาระการเรียนรู้อื่น
2.รูปแบบฝึกเสริมทักษะการเรียน (GRACE)โดยใช้สื่อประสมชุด อ่านสนุกพาเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด 8 มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มี 4 องค์ประกอบ ดังนี้ 1. หลักการ 2. วัตถุประสงค์ 3. กระบวนการสอน และ 4. การปะเมินผล โดยกระบวนการสอน 5 ขั้น ได้แก่ 1.สร้างความสนใจ (Gaining Attention) 2.พัฒนาการอ่าน (Reading Skills Development) 3.พัฒนาทักษะการเขียนร่วมกับการอ่าน (Attended to Developing Reading and Writing Skills) 4.ปฏิบัติการอ่านร่วมกับการเขียนเป็นรายบุคคล (Cooperated of Independent Reading and Writing) 5.แบ่งปันและประเมินการอ่าน (Evaluation and Sharing Time) และผลการหาประสิทธิภาพของรูปแบบฝึกเสริมทักษะการเรียน (GRACE) โดยใช้สื่อประสมชุด อ่านสนุกพาเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด 8 มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นระถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 81.04/82.19 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบฝึกเสริมทักษะการเรียน (GRACE) โดยใช้สื่อประสมชุด อ่านสนุกพาเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด 8 มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบฝึกเสริมทักษะการเรียน(GRACE) โดยใช้สื่อประสมชุด อ่านสนุกพาเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด 8 มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.23